หมวด : รีวิวเกมมือถือ เมื่อ :
กระแสของเกมแนว Extraction กำลังมาแรงมาก ๆ ทั้งในฝั่งของ PC และ Mobile นอกจากธีม Tactical Military แล้ว เกมแนวนี้ยังไปได้อีกหลายธีม ที่โดดเด่นสุด ๆ ในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Medieval Fantasy หรือธีมยุคกลางแฟนตาซี ที่เปลี่ยนจากปืน มาเป็นดาบ ทำให้กลยุทธในการเล่นโดดเด่นมากขึ้น
และล่าสุดกับ Abyss of Dungeons จาก Krafton ที่จะมาเขย่าบัลลังก์เกมแนว Extraction บนมือถือ ด้วยจุดเด่นด้านธีม Medieval Fantasy สุดเข้มข้น ตัวเกมจะเป็นยังไง ไปอ่านพรีวิวจากเรา Mustplay ได้ในบทความนี้
ผสมผสานความเป็น RPG ด้วยระบบคลาส
ถ้าคุณเคยเล่นเกมแนว Extraction มาระดับนึง เกมในตลาดส่วนมากจะเป็นทหารที่เข้าไปสู้กันในสมรภูมิเพื่อเอาของมีค่าออกมา แต่ละคนจะอิงตามความสามารถจริง ๆ ของมนุษย์ ทำให้เราสามารถเลือกสกิลที่เราถนัดได้ตามต้องการ
แต่ใน Abyss of Dungeons การสร้างตัวละครจะอิงจาก “คลาส” ซึ่งแต่ละคลาสจะมีสกิลที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว เช่น Cleric ที่สามารถวางฟิลด์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำความเสียหาย+ฮีลให้เพื่อนได้ หรือ Barbarian ที่มีสกิลเพิ่มความเสียหาย+กระโดดฟันคู่ต่อสู้ ทำให้แต่ละคลาสมีข้อได้เปรียบ เสียเปรียบต่างกัน
และนั่นทำให้การเล่นของ Abyss of Dungeons มีความยืดหยุ่นมาก โดยเฉพาะใน Team Play ที่อาศัยแทคติกมากกว่า Extraction ทั่วไป ทีมต้องมี DPS Support Tank และ Assassin ที่แยกกันอย่างชัดเจนในหนึ่งฟอเมชัน เพื่อความได้เปรียบสูงสุด
ระบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ เล่นง่ายแต่เก่งยาก
โหมดการเล่นของ Abyss of Dungeons ตอนนี้มีทั้งหมด 4 โหมดหลัก คือ Solo Dungeon, Party Dungeon, Shadow Realm และ Arena ซึ่งจะแบ่งเป็นโหมด PVP และ PVE โดยในดันเจียนจะมีทั้งสองแบบ และใน Shadow Realm จะเป็น PVE เท่านั้น แต่เราได้ทดสอบแค่สองโหมดแรก คือ Dungeon แบบ Solo และ Party
ความแตกต่างของทั้งคู่มีอยู่อย่างเดียวคือจำนวนคนในกลุ่ม ถ้าลงคนเดียวก็มีคนเดียว ถ้าลงปาร์ตี้ก็มี 3 คน โดยแผนที่จะเป็นคนละแผนที่กัน แล้วแต่ว่าจะเป็นแผนที่ไหน โดยศัตรูในแต่ละแผนที่จะมีบอกตั้งแต่ตอนเข้า อย่างในรูปก็จะเป็นแก๊งก๊อปลินขนาดใหญ่ ที่มีบอสถึงสองตัวด้วยกัน
รูปแบบการเล่นจะเป็นการตะลุยไปเรื่อย ๆ และในระหว่างนั้น ศิลาวาร์ปจะนับเวลาเกิด ซึ่งคุณจะต้องใช้มันเพื่อออกจากแผนที่ ในระหว่างนี้ทุกคนจะฟาร์มมอนสเตอร์ แย่งบอส ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้กำไรมากที่สุด แล้วค่อยไปตัดสินกันว่าใครจะได้ออกไปบ้าง
ในการทดสอบ ตัวมอนสเตอร์ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่มาก เนื่องจากเกมมี movement ที่ค่อนข้างละเอียด และการโจมตีที่ค่อนข้างช้าและแฟร์มาก ๆ ทำให้เราหลบการโจมตีได้ง่ายหากไม่ลนเกินไป การต่อสู้กับคนก็คล้าย ๆ กัน คือใช้เวลาและเหลี่ยมในการเล่นมากกว่าการสแปมปุ่ม
แต่เนื่องจากแผนที่ไม่ค่อยใหญ่มาก และจำนวนผู้เล่นไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ทำให้ตอนสุดท้ายมักจบลงด้วยการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นเกือบทุกครั้ง ฉะนั้นหากคิดจะ Extraction ออกไปเงียบ ๆ บอกเลยว่าแทบเป็นไปไม่ได้ ต้องมีบวกกันแน่นอน
ไม่ทิ้งความหล่อสวย ด้วยแก๊งชุดแฟชัน
นอกจากเกมเพลย์แล้ว อีกหนึ่งระบบที่เราเทสต์แล้วชอบมาก คือระบบชุดแฟชันในเกม ปกติการที่เราเล่นเกมยุคกลาง ชุดมักจะออกแบบมาได้สวย แต่ไม่ถึงกับสดใสมาก มักจะมีความหม่น ๆ มืด ๆ เหมือนกับธีมเกม แต่ชุดแฟชันในเกมนี่ล่ะที่จะทำให้เกมมีชีวิตชีวามากขึ้น (รวมถึงถูกศัตรูมองเห็นง่ายขึ้นด้วย)
อย่างชุดที่เราได้ลองเทสต์ดู เป็นชุดที่เรียกว่า External Demise เป็นชุดที่มีด้วยกัน 3 เลเวล ในเลเวลแรก ๆ ชุดจะออกเป็นสีดำไม่มีเอฟเฟกต์แต่มีลวดลาย แต่พอเลเวลเพิ่มไปเรื่อย ๆ จนเลเวล 3 ชุดจะเรืองแสงอย่างสวยงาม ดังภาพ
นอกจากนี้เรายังไปลองเปิดเซ็ต ravenbolt มาใช้งานด้วย แม้จะเปิดได้เพียงสองชิ้นเท่านั้น แต่ก็ถือว่าสวยงามมากเช่นกัน
Abyss of Dungeons ถือว่าเป็นเกมมือถือที่น่าสนใจอย่างมากในอนาคตอันใกล้ ด้วยสไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ ระยะเวลาที่ดีกว่า Extraction อื่น ๆ แถมยังเล่นง่าย แต่ยากที่จะเล่นให้เก่งได้ นี่เป็นอีกเกมที่ต้องบอกว่า “เรารอ” ให้ถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2568 วันเปิดให้บริการจริง ๆ เพราะเราคิดว่าเกมนี้ล่ะ ที่จะมาเปลี่ยนเมต้าของเกมแนว Extraction บนมือถือไปตลอดกาล