หมวด : ข่าวสารเกม (Mobile) เมื่อ :
สวัสดีครับผม "น้าไก่" จาก facebook - เกมมือถือญี่ปุ่น เนื้อหาฉบับนี้ผมจะมาบอกเล่าความรู้สึกส่วนตัว (บางส่วน) หลังได้ทดลองเล่นเกม Zenless Zone Zero (ZZZero) ในช่วง CBT2 กันว่าผมรู้สึกอย่างไรกับเกมนี้ เน้นย้ำ! นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัวที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์หลังเล่น CBT ครั้งที่ 2 ซึ่งอาจนำไปใช้กับตัวเกมเวอร์ชั่นสมบูรณ์ไม่ได้
Story
ZZZero เป็นจักรวาลที่แยกตัวออกมาจากเกมเก่า Genshin Impact และ Honkai อย่างสิ้นเชิง โดยเล่าเนื้อหาผ่านตัวละครหลักทั้ง 2 คน ที่จะมีบทบาทร่วมกันตั้งแต่เริ่มเกมไม่ว่าคุณ จะเลือกใครเป็นตัวหลักก็ตาม ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อเรื่องของเกมผ่าน "Comic", "CG" และ "ฉากสนทนา" นั้นทำออกมาได้น่าสนใจ และมีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเคลื่อนไหว และเสียงพากย์ที่สื่อได้ถึงอารมณ์ ถึงแม้ว่า ท่าทาง,นิสัยของตัวละคร (บางตัว) จะดูขัดๆ ไปบ้าง แต่ผมก็ยังรู้สึกประทับใจกับคุณภาพในการนำเสนอของเกม
แต่ทว่าเนื้อหาของเกมนี้ ค่อนข้างจะคาดเดาง่ายไปหน่อย ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าผมเล่นเกม, เสพอนิเมะมามากไปหรือเปล่า เลยทำให้ไม่รู้สึกเซอร์ไพรส์กับตัวเลือกหรือเหตุการต่างๆ ที่ปรากฎในเกมอะไรนัก จึงทำให้ความตื่นเต้น ในการพบเจอสิ่งแปลกใหม่หรือเกินความคาดฝันนั้นขาดเลยไป สรุป
"คุณภาพดี ส่วนเนื้อเรื่องเฉยๆ"
ช่วยเพิ่ม Auto Play มาได้ไหมขี้เกียจคลิ๊กเพื่ออ่านต่อ
Gameplay
สิ่งที่ผมคาดหวังกับเกม ZZZero คือ Action RPG ที่มีสไตล์การเล่นอันโดดเด่น ซึ่งตัวเกม สามารถมอบประสบการณ์ความสนุกได้ตามความคาดหวังไว้ จาก Action การโจมตีที่ลื่นไหลรวดเร็ว, ทักษะการโจมตีของตัวละครต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์ และสไตล์ รวมถึงระบบการต่อสู้ของตัวเกม แต่ขอไม่พูดถึงเพราะไม่อยากลงลึกถึงพวก System
แต่ทว่าการเล่น "ภารกิจ" ของ ZZZero นั้นได้ผสมผสานระบบปริศนา ที่มีลักษณะคล้ายบอร์ดเกม เข้ามา ซึ่งมันทำให้ผู้เล่นที่ไม่ชื่นชอบระบบปริศนาต้องมากุมขมับ เพราะต้องใช้สมองในการ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ แทนที่จะได้สนุกกับเกม Action อย่างเต็มสูบ
หากมองว่า การผสมระบบบอร์ดเกมเข้ามานี้ จะช่วยให้เราไม่เอียนกับระบบต่อสู้ที่มากเกินไป มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่หากสิ่งที่ถูกหยิบมาขั้นนั้นดูน่าเบื่อ หรือใช้สมองมากเกินไป อาจทำให้ผู้เล่นที่ไม่ชื่นชอบอะไรแบบนี้ รู้สึกหงุดหงิดแล้วลบเกมนี้ทิ้งไปเลยก็ได้ จึงขอสรุปว่า
"ระบบต่อสู้สอบผ่านฉลิว แต่เกือบสอบตกในระบบภารกิจ"
ระบบกาชาและการพัฒนาตัวละคร
ZZZero ได้นำเอาระบบกาชา และพัฒนาตัวละครจากเกมพี่ Genshin Impact หรือ Honkai: Star Rail มาปรับโฉมใหม่โดยยังคง Rate SSR 0.6% + โอกาสหลุดเรท 50% เอาไว้เช่นเดิม ส่วนตัวซ้ำที่ได้มาก็นำไปปลดพรสวรรค์ ซึ่งก็ไม่แตกต่างอะไร
แต่ที่น่าสนใจคือ "เศษเกลือ" ของเกมนี้คุณสามารถนำไปแลกเป็น "ตั๋วเปิดกาชา" ได้อย่างไม่จำกัด (ตั๋วกาชาเกมนี้จะเป็นเทป,ม้วนฟิล์ม) แตกต่างกับ เกมรุ่นพี่ที่จำกัดการแลกซื้อ แค่ในโควต้าลดราคา ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เมื่อเกมเปิดจริงแล้ว จะเอาระบบแลกตั๋วกาชาไม่จำกัดออกไปหรือไม่? ซึ่งหาเอาออกไปจริง
"กาชาตัวละคร ZZZero ก็ไม่ได้ต่างไปจากเกมพี่"
Lobby
ZZZero นำเสนอหน้าต่าง Lobby ในแบบ "การใช้ชีวิตภายในเมือง" ซึ่งมันช่วยสร้างชีวิตชีวา และถ่ายทอดเรื่องราวของโลกภายในเกมอย่างมิติมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปทานอาหารที่ร้าน, แวะเล่นเกมที่ร้านวิดีโอเกม และอื่นๆ แต่ทว่าการนำเสนอ Menu Lobby ในรูปแบบนี้ ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงฟังค์ชั่น, ระบบต่างๆ ได้ยากยิ่งขึ่น เนื่องจากต้องวิ่งไปตามจุดต่างๆ ซึ่งมันดูไม่สะดวกสบายนักในการเข้าใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ภายในเกม เมื่อเทียบกับเกม RPG ทั่วไปที่สามารถกดเข้าได้จาก Menu ต่างๆ ที่จัดเรียงไว้อย่างเป็นหมวดหมู่
"สรุป ตอนแรกก็ว้าวนะ เล่นๆไป รู้สึกเฉยๆ"