เชื่อว่าเพื่อนๆ ที่กำลังเล่นเกม GODDESS OF VICTORY: NIKKE อยู่นั้น บางส่วนกดจัดทีมตัวละคร ด้วยระบบอัตโนมัติ เนื่องจากไม่รู้ว่าจัดทีมแบบไหนถึงจะนี้ ซึ่งในบทความนี้ เราจะมา สอนให้เพื่อนๆ สามารถจัดทีมได้ด้วยตัวเอง แต่ก่อนหน้านั้นมี 4 เรื่องที่คุณต้องรู้ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน
1. ธาตุ : ระบบธาตุของเกม Nikke นั้นช่วยเพิ่มความเสียหายที่ทำได้เพียง 10% เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ จึงไม่จำเป็นต้องสนใจมันมากนัก แค่รู้ไว้ก็เพียงพอ
2. ประเภทอาวุธ : ในเกม Nikke นั้น หลักๆ แบ่งประเภทของอาวุธ ออกเป็น 6 รูปแบบได้แก่
◘ Shotgun (SG l ระยะยิงที่เหมาะสม 0% ถึง 25%) ปืนลูกซอง เป็นปืนที่สามารถสร้างเสียหายในระยะใกล้ได้ดีที่สุด โดยกระสุนแต่ละนัดนั้น จะสร้างความเสียหายกระจายหลาย HIT หากนำไปยิงศัตรูระยะไกล นอกจากจะเบาแล้ว ยังทำให้ศัตรูโดนกระสุนได้ไม่เต็มจำนวนอีกด้วย (ยกเว้นศัตรูจะตัวใหญ่)
◘ Submachine gun (SMG l ระยะยิงที่เหมาะสม 15% ถึง 35%) : ปืนกลขนาดเล็ก กระสุนเยอะ ยิงเร็ว แต่เบา ลักษณะใช้งานคล้ายกับ Assault Rifle แต่ละระยะยิงที่เหมาะสมสั้นกว่า
◘ Assault Rifle (AR l ระยะยิงที่เหมาะสม 25% ถึง 45%) : ปืนกลระยะกลาง ที่มีความสมดุล, ใช้งานง่าย เป็นที่ชื่นชอบในผู้เล่นส่วนใหญ่ เพราะสร้างความเสียหายได้ดีในทุกระยะ (ความแรงตกไม่มาก พอรับได้) อีกทั้งอาวุธชนิดนี้ มีเป็นสายโจมตี (Attacker) ซะส่วนใหญ่
◘ Minigun (MG l ระยะยิงที่เหมาะสม 35% ถึง 55%) : ปืนกลขนาดใหญ่ เน้นการยิงต่อเนื่อง (ไม่หยุดยิงเมื่อหลุดเป้าหมาย) เหมาะสำหรับการกราดยิงเพื่อกำจัดศัตรูจำนวนมาก รวมไปถึงการทำลายจรวจ, ลูกระเบิดของศัตรู แต่ทว่าปืนชนิดนี้รีโหลดค่อนข้างช้า และไม่เหมาะกับการยิงหยุด เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเร่งความเร็วการยิง ทำให้เสียกระสุนฟรีอยู่บ่อยครั้ง
◘ Sniper Rifle (SR l ระยะยิงที่เหมาะสม 45% ถึง 100%) ไรเฟิลซุ่มยิง เป็นอาวุธระยะไกล ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความแม่มยำ สามารถเล็งยิง สร้างความเสียหายเฉพาะส่วนได้เป็นอย่างดี จุดอ่อนของชนิดนี้ คือ อัตรายิงต่อเนื่องต่ำ และ กระสุนน้อย จึงไม่เหมาะกับการต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก (สามารถชาร์จยิงเพื่อเพิ่ม % ความเสียหายได้)
◘ Rocket Launcher (RL l ระยะยิงที่เหมาะสมไม่จำกัด) เครื่องยิงจรวด สามารถสร้างความเสียหายได้รุนแรง เป็นบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับการยิงทำลายศัตรูที่อยู่ติดกัน รวมไปถึงบอส ที่มีจุดรับความเสียหายใกล้กัน มากกว่า 1 จุด อาทิ บอสรถไฟ (สามารถชาร์จยิงเพื่อเพิ่ม % ความเสียหายได้)
สำหรับการเลือกอาวุธ ให้เหมาะสมกับด่านนั้น สามารถสังเกตุได้จาก "ปริมาณศัตรู ในแต่ละระยะ" ที่ปรากฎไว้ในข้อมูลด่าน ซึ่งหาก ไม่อยากจัดทีมบ่อยๆ แนะนำติดตั้งผสม (ให้สมดุล) หรือเลือกใช้ SMG, AR, MG ไปเลยก็ได้ เนื่องจากอาวุธ 3 ประเภทนี้ ใช้งานง่าย และมีปัญหาเรื่องระยะยิงไม่มากนัก
3. เบิร์สต์ (Burst type) : ระบบ เบิร์สต์นั้นถือเป็นระบบพิเศษ ที่ทำให้เกม Nikke นั้นแตกต่างกับเกมอื่นๆ โดยการใช้เบิร์สต์สกิล นั้นจำเป็นเรียงจาก Type I > II > III ตามลำดับ และหลังจากใช้งาน Type III ได้สำเร็จตัวละครทั้งหมดจะเข้าสู่โหมด เบิร์สต์เต็ม (Full Burst) เป็นเวลา 10 วินาที ซึ่งในระหว่างนี้ สกิลติดตัว บางชนิดของตัวละคร จะถูกเปิดใช้งาน
สำหรับการใช้งานระบบ เบิร์สต์ ให้เต็มประสิทธิภาพ นั้นจำเป็นต้องคำนวนระยะเวลารอคอย (CD) สกิลให้เหมาะสม เนื่องจากการ วนลูปทำ Full Burst ในแต่ละรอบนั้น จะมีระยะเวลาห่างกันประมาณ 20 วินาที ซึ่งหากคุณใช้ ตัวละครใน Type นั้นมี CD 20 วินาที ใส่ตัวเดียวก็เพียงพอ ส่วนตัว ละคร Type ไหนมี CD 40 วินาที ก็ใส่เพิ่มไปอีกตัว เพื่อให้สามารถวนใช้ Full Burst ได้อย่างต่อเนื่อง
4. สายของตัวละคร : เช่นเดียวกับเกมอื่นๆ ตัวละครของเกมนี้ถูกแบ่งออกเป็น 3 สายได้แก่ สนับสนุน, ป้องกัน และ โจมตี โดย
◘ Burst Type I : ส่วนใหญ่จะเป็นสาย สนับสนุน
◘ Burst Type II : ส่วนใหญ่จะเป็นสาย ป้องกัน
◘ Burst Type III : ส่วนใหญ่จะเป็นสาย โจมตี
(ย้ำว่าส่วนใหญ่) ซึ่งโดยปกติ นิยมติดตั้งตัวละครในตำแหน่ง Burst Type 3 ประมาณ 2-3 ตัว ขึ้นอยู่กับ คุณสามารถติดตั้งตัวละครใน Burst Type 1 และ 2 ให้ CD ลงตัว เพื่อวนลูป ทำ Full Burst ได้หรือไม่
*หากข้อมูลผิดพลาดต้องขออภัย (08/11/2022)
ตัวอย่างการจัดทีม (1)
ขั้นตอน 1. เลือกตัวละครหลักขึ้นมา 3 ตัวใน Burst Type I,II และ III อย่างละ 1
◘ ในที่นี้เลือกเป็น นีออน (I), ดีเซล (II) และ ราพี (III)
*หากเปิด Auto Play ระบบจะเรียกใช้ Burst ของ 3 ตัวละครแรกก่อน
v
ขั้นตอน 2. ตรวจสอบ CD Burst Skill ของตัวละคร
◘ นีออน (I - CD 20 วินาที), ดีเซล (II - CD 20 วินาที) และ ราพี (III - CD 40 วินาที)
v
ขั้นตอน 3. Burst Type I มี CD Burst Skill 20 วินาทีหรือไม่? (หากไม่ใส่ใส่เพิ่ม)
◘ นีออน มี CD Burst Skill 20 วินาที ไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่ม
v
ขั้นตอน 4. Burst Type II มี CD Burst Skill 20 วินาทีหรือไม่? (หากไม่ใส่ใส่เพิ่ม)
◘ ดีเซล มี CD Burst Skill 20 วินาที ไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่ม
v
ขั้นตอน 5. ใส่ตัวละคร Burst Type III เพิ่มอีก 1 ตัว ในระยะที่เป็นจุดอ่อน หรือจะปรับใช้ตามระยะศัตรูที่พบ
◘ ในที่นี้ ขี้เกียจเปลี่ยนตัวบ่อย เลยเลือกตัวละครประเภท SMG, AR, MG เข้ามาเสริมทีม
v
ขั้นตอนที่ 6. หากเหลือช่องว่าง ให้ถามตัวเองว่า มีตัวฟื้นฟูพลังชีวิตหรือยัง?
◘ ในที่นี้ ไม่มีตัวฟื้นฟูพลังชีวิต
v
ขั้นตอนที่ 7. ถามตัวเองว่า ฮีลจำเป็นหรือไม่ในตอนนี้
◘ [จำเป็น] ใส่เพิ่ม
◘ [ไม่จำเป็น หรือไม่มี ] ใส่ตัวละครสายโจมตี หรือตัวละครที่อยากได้เข้ามาเสริม
ตัวอย่างการจัดทีม (2)
ขั้นตอน 1. เลือกตัวละครหลักขึ้นมา 3 ตัวใน Burst Type I,II และ III อย่างละ 1
◘ ในที่นี้เลือกเป็น โวลุ่ม (I), โพลี่ (II) และ กิโยติน (III)
*หากเปิด Auto Play ระบบจะเรียกใช้ Burst ของ 3 ตัวละครแรกก่อน
v
ขั้นตอน 2. ตรวจสอบ CD Burst Skill ของตัวละคร
◘ โวลุ่ม (I - CD 20 วินาที), โพลลี่ (II - CD 40 วินาที) และ กิโยติน (III - CD 40 วินาที)
v
ขั้นตอน 3. Burst Type I มี CD Burst Skill 20 วินาทีหรือไม่? (หากไม่ใส่ใส่เพิ่ม)
◘ โวลุ่ม มี CD Burst Skill 20 วินาที ไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่ม
v
ขั้นตอน 4. Burst Type II มี CD Burst Skill 20 วินาทีหรือไม่? (หากไม่ใส่ใส่เพิ่ม)
◘ โพลลี่ มี CD Burst Skill 40 วินาที จำเป็นต้องใส่เพิ่ม
◘ ในที่นี้ เลือก อาเรีย (II - CD 40 วินาที) ใส่เข้าไป
v
ขั้นตอน 5. ใส่ตัวละคร Burst Type III เพิ่มอีก 1 ตัว ในระยะที่เป็นจุดอ่อน หรือจะปรับใช้ตามระยะศัตรูที่พบ
◘ ในที่นี้ ขี้เกียจเปลี่ยนตัวบ่อย เลยเลือกตัวละครประเภท SMG, AR, MG เข้ามาเสริมทีม
v
ขั้นตอนที่ 6. หากเหลือช่องว่าง ให้ถามตัวเองว่า มีตัวฟื้นฟูพลังชีวิตหรือยัง?
◘ ไม่มีที่ว่าง จบการสร้างทีม
ดาวน์โหลดเกม NIKKE (Store ประเทศไทย)