ใครก็ตามที่จับตาดูแอปอีโคซิสเต็มในวงการเกมมือถือก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จักความร้อนแรงของเกมแนว "Hyper Casual" เกมแนวนี้เล่นง่าย สบายๆ มี Interface เรียบง่าย กับ ดาวน์โหลดก็ฟรี ด้วยความที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่ายในทุกวันนี้ ทำให้มีจำนวนเกมเมอร์บนสมาร์ทโฟนที่มากขึ้น และนั่นก็ทำให้เกิดพื้นที่แข่งขันตามมา โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ วงการเกมมิ่งเป็นโอกาสขนาดใหญ่เลยทีเดียว จากรายงานและการวิจัยพบว่าในช่วงปลายปี 2021 นี้จะมีจำนวนเกมเมอร์ในภูมิภาคนี้ถึง 250 ล้านคน เป็นกระแสที่มาแรงมาก ทั้งในอินโดนิเซีย, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยประเทศเหล่านี้ล้วนมีตัวเลขที่น่าทึ่งสำหรับวงการเกมบนสมาร์ทโฟน
เหล่า Developers ต่างได้รับข้อมูลว่ามีการดาวน์โหลดแอปเกมทั่วโลกชนิดล้นทะลักเลยทีเดียว รายงาน 'Hyper Casual Gaming' ของ Adjust ยังแสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ถึงไตรมาสแรกของปี 2020 ค่า install Per Mille (IPMs) ทั่วภูมิภาคกระโดดขึ้นมาอย่างน่าทึ่ง ด้วยความจำเป็นที่จะต้องอยู่บ้านบวกกับมีเวลาที่มากขึ้น ทำให้การติดตั้งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวตั้งแต่ธันวาคม 2019 ถึง มีนาคม 2020 และเกมแนว Hyper Casual นี้โตขึ้นถึง 72% ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั้งแต่มีมา สร้างเม็ดเงินไปกว่า 2 พันล้านและมีรายได้ในรอบปีถึง 2.5 พันล้าน จากตัวเลขคงไม่ต้องมาบอกอะไรอีกแล้วว่าเกมแนวนี้เป็นที่ต้องการแถมประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
เข้าใจวิถีเกมแนว Hyper Casual
ในพื้นที่ของเกม Hyper Casual การพัฒนาเกมที่รวดเร็วจะช่วยซัพพอร์ตการตลาดดิจิทัลโดยใช้ Data-Driven Decision ด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลงกว่าเดิมเยอะในการสร้างเกม ผู้พัฒนาเกมก็สามารถผลิตเกมออกมาได้รวดเร็ว นอกจากนี้ผู้พัฒนาเกมยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทันที และใช้งบประมาณให้เกิดมีประโยชน์สูงสุดเพื่อหาจำนวนของผู้เล่นภายในแอป จากนั้นก็หาค่าใช้จ่ายขั้นต่ำที่สุดต่อการติดตั้ง เมื่อ User เข้าแอป โฆษณาจะโชว์ทันที และนั้นทำให้เกิดค่า ROI ที่ดีมาก ๆ
การลงทุนแล้วปัง
เกม Hyper Casual ถูกจัดอยู่ในประเภทใหม่ของการตลาดแอป และ Automation คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตนี้ เกมพวกนี้สามารถตอบคำถามของนักการตลาดได้เลยว่า อะไรที่ปังและอะไรที่ไม่ปัง โดยผ่าน In-App Purchase และ Ad monetization นักการตลาดสามารถขับเคลื่อน ROI จากเกมแนวนี้ได้แน่นอน
ผู้พัตนาเกมสามารถตรวจดูรายได้ที่เกิดจาก In-App Purchase แบบทันที แต่หากมีการเข้าไปเชื่อมต่อกับโปรไฟล์ของผู้ใช้โดยตรง การติดตามรายได้จะมาจาก In-App Advertisement ซึ่งจะยุ่งยากกว่า In-App Ad มีหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องในการวัดผลไม่ว่าจะเป็น Cost Per View, Cost Per Click, Cost Per Thousand Impressions, Cost Per Action และ Cost Per Install ยิ่งไปกว่านั้นแคมเปญ Paid In-App ยังต้องใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่ต่างออกไปในการทำอีก ตัวอย่างเช่น ชุดเครื่องมือที่ใช้สำหรับแคมเปญที่อยู่บนเว็บไซต์จะใช้ไม่ได้กับการโฆษณาใน In-App บนสมาร์ทโฟน
ทำให้ดี
หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นักการตลาดติดตาม ROI จากแคมเปญโฆษณาได้ในเกมแนวนี้ก็คือ ใช้ทุก รูปแบบของ monetization ให้อยู่ในหน้าแดชบอร์ดเพียงอันเดียว เพราะมันทำให้งานของนักการตลาดงง่ายขึ้นมากในการติดตามประสิทธิภาพ ทั้งผู้พัตนาเกมและนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ในการติดตามประสิทธิภาพของทั้งโฆษณาและแคมเปญได้ ตัวติดตามเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอป ซึ่งแคมเปญถูกนำไปฝังอยู่ที่นั่นและยังบอกข้อมูลประเภทของผู้ใช้ว่ามีสัมพันธ์อย่างไรกับ link เหล่านั้น ซึ่งทำให้การติดตามนั้นง่ายและทำให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนต่อการตรวจดูประสิทธิภาพของแคมเปญ
วิธีการบนโซเชี่ยลมีเดียนี้สามารถนำมาซึ่งข้อมูลเชิงลึกได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นจาก Facebook, Twitter, Google หรือ Snapchat นั่นเท่ากับว่านักการตลาดสามารถติดแคมเปญเดียว แต่ทว่าต่างแพลตฟอร์มได้อย่างลื่นไหล แถมยังไม่ต้องมานั่งเสียเวลาสร้างตัวติดตามแบบทีละตัว ถ้าแก้ปัญหาได้ถูกจุด นักการตลาดจะสามารถบอกได้เลยว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ และยังตัดสินใจบนเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย
เงื่อนไขความสำเร็จของเกมแนว Hyper Casual
ด้วยความนิยมระดับนี้คงไม่มีเสื่อมคลายกันไปง่ายๆ เกมแนวนี้จะยังคงเติบโตและสร้างทั้งผู้พัตนาเกมและแอปเกมต่อไปอีก อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวนักพัฒนาแล้วความสำเร็จขึ้นอยู่กับตัวเลขที่จับต้องได้และสร้างความน่าสนใจในการลงทุน
เพื่อช่วยให้วงการเกมมิ่งขยายตัว Storms ได้ทำการเปิดตัว Storm the World Competition 2021 การแข่งขันนี้เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมบนสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้มีโอกาสมาแสดงฝีมือและโปรโมตแอปของพวกเขาผ่านผู้ชมที่อยู่ต่างแดน ซึ่งนอกจากรางวัลแล้ว ทีมที่ชนะยังจะได้มีโอกาสปล่อยเกมของพวกเขาไปทั่วโลกผ่านข้อตกลงพิเศษกับ Storms ด้วยการพัฒนานี้ วงการเกม Hyper Casual ในภูมิภาคนี้จะขยายตัวและไปเร็วกว่าเดิมหลายเท่า และจะเป็นแหล่งโฆษณาชั้นดีของเหล่านักการตลาด
เขียนโดย April Tayson, Regional VP INSEA, Adjust