ข้อมูลค่าสถานะต่างๆ ที่ปรากฎในเกม
Uma Musume Pretty Derby (จากบันทึกส่วนตัว)
ค่าสถานะ
ค่าสถานะของเกมนี้ มีด้วยกัน 5 อย่าง ได้แก่
ค่าสถานะที่ส่งผลโดยทั่วไป (3 อย่าง)
1. Speed (ความเร็ว, スピード) :ความไวสุดสูงพื้นฐาน ของม้าแข่งที่สามารถทำได้
ー หากโดนบล็อค จะไม่สามารถวิ่งได้ไวกว่าคู่แข่ง
ー ความไวจะลดลงอย่างมากเมื่อเข้าทางโค้ง
2. Stamina (ความอึด, スタミナ) : ค่าพลังงานที่ใช้ในการวิ่ง
ー หากพลังงานหมด ความไวม้าจะลดลง
ー จำนวนพลังงานที่ใช้ขึ้นอยู่กับแผนการเล่น
(ลดไว) วิ่งหนี > วิ่งนำ > วิ่งแทรก > วิ่งหลัง (ลดช้า)
3. Power (กำลัง, パワー) : อัตราเร่งความเร็ว, คุมเลน และ การแซงขึ้นหน้า
ー ใช้เร่งความเร็วในจังหวะต่างๆ
ー ลดการถูกเบียด, ถูกบล็อค จากคู่แข่งในระยะเดียวกัน
ー เพิ่มโอกาสแซงขึ้นหน้าในจังหวะเร่งเครื่อง, เข้ามุม
ー บังคับมีทุกสาย, จำเป็นต้องอัพเพิ่มหากเล่นวิ่งตาม
(จำเป็น) วิ่งหลัง = วิ่งแทรก > วิ่งนำ >> วิ่งหนี (ใช้บ้าง)
ค่าสถานะที่ส่งผลแบบพิเศษ ( 2 อย่าง)
4. Guts (ฮึดสู้, 根性) : ค่าสถานะพิเศษ ที่นำมาเสริมให้ความสามารถอื่นๆ (ไม่ทราบอัตราส่วน)
ー แสดงผลในช่วง Last Burst (ระยะสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย)
ー นิยมกับม้าแผน "วิ่งหลัง" และ "วิ่งแทรก" เนื่องจากเร่งความเร็วได้สูงมากในช่วง Last Burst
ー ไม่ค่อยนิยมในสนามระยะสั้น (*ใช้จบ Urara ได้แต่ต้องมี Power มากพอ)
5. Wise (ความฉลาด, 賢さ) : ลดโอกาสพลาด และ เพิ่มโอกาสออกสกิลตามเงื่อนไข
ー ลดความผิดพลาดของม้า ระหว่างการแข่งขัน เช่นการวิ่งผิดแผน
ー เพิ่มโอกาสที่ม้าของเราจะใช้งานสกิลตามเงื่อนไข
ー สกิลแต่ละอย่าง สามารถชดเชยค่าสถานะอื่นๆ ได้ อาทิ ฟื้นฟูพลังงาน (ชดเชย Stamina), เพิ่มความเร็ว (ชดเชย Speed), เพิ่มโอกาสแซง (ชดเชย Power) และสกิลอื่นๆ อีกมากมาย
ー แต้มอัพสกิล สามารถหาได้จากการเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ
พื้นสนามที่ถนัด 1. หญ้า (芝)
2. ลูกรัง (ダート)
*ม้าส่วนใหญ่ไม่ถนัดพื้นลูกรัง แต่สามารถหาม้าสืบทอด ที่ช่วยเพิ่มความถนัดก่อนเริ่มเล่นได้
ระยะวิ่งที่ถนัด 1. สั้น (ระยะทางไม่เกิน 1,400 เมตร) : ใช้ค่า Stamina ในการวิ่ง น้อยมาก
2. ไมล์ (ระยะทาง 1,401 เมตร ถึง 1,800 เมตร) : ใช้ค่า Stamina ในการวิ่ง บางส่วน
3. กลาง (1,801 เมตร ถึง 2,400 เมตร) : ใช้ค่า Stamina ในการวิ่ง ปานกลาง
4. ไกล (มากกว่า 2,400 เมตร) : ใช้ค่า Stamina ในการวิ่ง สูง
*หากชิงที่ 1 ไม่ผ่านเพราะ ระยะถนัดไม่ถึง A แนะนำให้หาม้าสืบทอด ที่ช่วยเพิ่มความถนัดก่อนเริ่มเล่น
แผนการวิ่ง 1. วิ่งหนี (逃げ): วิ่งออกห่างกลุ่มวิ่งนำ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบล็อค
ー เป็นแผนที่เล่นง่าย เหมาะสำหรับระยะทางสั้น <> ไมล์
ー เน้นค่า Speed เพื่อป้องกันคนขึ้นนำ และใช้ค่า Wise ช่วยเสริมอัตราออกสกิล
ー ค่า Stamina ที่แนะนำก่อนจบโดยประมาณ (กลาง 450, ไกล 650)
2. วิ่งนำ (先行) : วิ่งในกลุ่มผู้นำ (แผนยอดนิยม)
ー แผนยอดนิยม เหมาะสำหรับระยะทางไมล์ <> ไกล (เล่นได้หลายระยะ)
ー เน้นค่า Speed และ Stamina เป็นหลัก โดยมีค่า Power รองลงมา
ー หากเล่นสนามระยะสั้น <> ไมล์ ให้ไปเน้น Speed, Power แทน
ー ค่า Stamina ที่แนะนำก่อนจบโดยประมาณ (ไกล 550)
3. วิ่งแทรก (差し) : วิ่งในกลุ่มผู้ตาม
ー เหมาะกับสนามระยะกลาง และไกล
ー อัพ Speed, Stamina และ Power ในปริมาณที่สมดุลกัน
ー หากเล่นสนามระยะสั้น <> ไมล์ ให้ไปเน้น Speed, Power แทน
4. วิ่งหลัง (追込) : วิ่งในกลุ่มหลัง
ー เหมาะกับสนามระยะกลาง และไกล (เล่นยากไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้น)
ー แผนการวิ่ง ประหยัด Stamina ที่เน้นการแซงในช่วงท้าย
ー อัพค่ากึ่งสมดุล โดยมี Speed, Power สูงกว่า Stamina เล็กน้อย
ー ค่า Guts ส่งผลค่อนข้างมากในช่วงหลัง
ー หากเล่นสนามระยะสั้น <> ไมล์ ให้ไปเน้น Speed, Power แทน
หมายเหตุ. แผนวิ่งแทรก และวิ่งหลัง เล่นค่อนข้างยากเนื่องจากใช้การ์ดผสมหลายประเภท (เสียโบนัสฝึก)
ดาวน์โหลด Uma Musume Pretty Derby [Japan]