โดนจนได้! หลังจากที่เราเห็นโฆษณาที่ไม่ตรงปกมานาน ล่าสุดหน่วยงานกำกับดูแลด้านการโฆษณาของสหราช
อาณาจักร หรือ Advertising Standards Authority ได้ทำการแบนโฆษณาเกม Gardenscapes และ Homescapes เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ทางหน่วยงานได้ทำการสืบสวนและพบว่าโฆษณาของเกมทั้งสองเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค วันนี้เราจะมาเกาะติดเหตุการณ์และวิเคราะห์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกันครับ
โฆษณาเกมมือถือ คือการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้เล่นจากทั่วโลกทราบว่ามีเกมมือถือเกมนี้อยู่บนโลก โดยการโฆษณาจะมีอยู่หลายแบบ แต่รูปแบบที่ได้รับความนิยม เห็นบ่อย และพวกเราเอือมระอามากที่สุด คือโฆษณาที่นำระบบการเล่นซึ่งไม่มีในเกมหรือมีแต่ก็น้อยมากมาใช้ เราเห็นโฆษณาเหล่านี้กันมาหลายปีและไม่มีทีท่าว่าโฆษณารูปแบบนี้จะลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกมเมอร์ทุกคนเริ่มเอือมและคิดว่าโฆษณาเกมมือถือทั้งหมดทั้งมวลคือ "การหลอกลวง"
ล่าสุด BBC News ได้รายงานข่าวว่าทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการโฆษณาของสหราชอาณาจักรหรือ ASA ได้ทำการแบนโฆษณา 2 ตัวจากเกม Gardenscapes และ Homescapes เป็นที่เรียบร้อย สาเหตุของการแบนครั้งนี้มาจากโฆษณาของพวกเขาไม่ได้นำเสนอถึงระบบการเล่นหลัก (Core Game) แบบ 3 Match Puzzle ซึ่งมีเป็นพัน ๆ ด่าน แต่กลับนำเสนอระบบการเล่นแบบ Multiple-Choices Puzzle ที่มีแค่ไม่กี่สิบด่านเท่านั้น ASA จึงตัดสินใจแบนโฆษณาดังกล่าวในข้อหาหลอกลวงผู้บริโภคทันทีและสั่งให้กลับไปแก้โฆษณามาใหม่
Gardenscapes และ Homescapes เป็นเกมแนว Puzzle เรียงเพชรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มียอดดาวน์โหลดมาเล่นถึง 100 ล้านครั้งและมีรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ! ทั้งโด่งดัง มีผู้เล่นเยอะ แถมสร้างรายได้เยอะขนาดนี้ ผมถึงกับแปลกใจเลยว่าทำไมถึงไม่ทำโฆษณาดี ๆ ที่แสดงถึงระบบการเล่นหลักออกมา แต่กลับไปนำเสนอด่านที่มีแค่ไม่กี่ด่านซะอย่างนั้น
ครั้งแรกที่ผมได้เข้าไปลองเล่น ผมบอกเลยว่าทั้ง 2 เกมนี้ไม่ใช่เกมมือถือที่แย่ เป็นเกมมือถือแนวเรียงเพชรที่เล่นได้เพลิน ๆ เหมือนเกมมือถือทั่ว ๆ ไป ใครที่ชอบภาพการ์ตูนสไตล์ยุโรปหน่อย ๆ ก็น่าจะถูกใจเป็นพิเศษ แต่ผมไม่เคยเล่นไปถึงด่านในโฆษณาหรอกครับ เล่นแค่ 2 ด่านผมก็ลบเกมนี้แล้ว ทำไมน่ะเหรอ? ก็ผมโหลดเกมนี้มาเพราะจะมาเล่นเกมแนวไขปริศนาตามโฆษณา ไม่ได้มาเล่นเกมแนวเรียงเพชรไงล่ะ!!
ทำไมโฆษณาเกินจริงแบบนี้ถึงมีออกมาตลอด? เพราะมันสามารถดึงคนให้มาโหลดเกมของพวกเขาได้ยังไงล่ะครับ สิ่งที่ต้องยอมรับให้ได้ คือการโฆษณาส่วนใหญ่ทำไปเพื่อดึงคนเข้ามาดาวน์โหลดและเล่นเกมของพวกเขาในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น หลังจากนั้นจะเล่นต่อ จะเติมเงิน จะลบแอพ จะให้ 1-5 ดาว จะทำอะไรก็ตามสะดวกเลย ขอแค่คนดูโฆษณาเข้ามาโหลดเกมลองเล่นก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายแล้ว จึงไม่แปลกนะครับที่โฆษณาจะมีแต่สิ่งดึงดูดให้คนเข้าไปเล่น แต่พอเข้าเกมจริงสิ่งดึงดูดนั้นอาจจะอยู่น้อยหรือไม่มีอยู่จริงเลยก็ได้...
การเคลื่อนไหวของ ASA ในครั้งนี้ถือเป็นการ "เชือดไก่ให้ลิงดู" เพื่อส่งสัญญานให้ค่ายผู้พัฒนาอื่น ๆ เริ่มเปลี่ยนโฆษณาของพวกเขาให้แสดงถึง "ระบบการเล่นหลัก" และเลิกหลอกลวงผู้บริโภคได้แล้ว เพราะถ้าไม่รีบปรับ หน่วย ASA จะตามไปแบนถึงที่อย่างแน่นอน!!
สิ่งที่หน่วยงาน ASA ทำในครั้งนี้ถือว่าถูกต้องและจะทำให้วงการเกมมือถือของเกมเมอร์ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะต่อจากนี้เราจะได้เจอแต่โฆษณาที่ตรงไปตรงมาและแสดงถึงระบบการเล่นหลักของเกมเท่านั้น แต่ถ้าพูดกันตามตรงนะครับ...
" เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องโฆษณายังไงก็มีคนเล่นเยอะ
กลับกัน
เกมที่ไม่ดี ต่อให้โฆษณาไปจนถึงอวกาศมันก็ดังได้แค่ข้ามคืนเท่านั้นแหละครับ "
◘ อ่านชวนคุยเกมเมอร์ตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่เลย ◘
◘ 7 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเกม Among Us!!
◘ 10 Easter Eggs ในเกม Guardian Tales ตอนที่ 3
◘ 10 Easter Eggs ในเกม Guardian Tales ตอนที่ 2
◘ หายนะแห่งความโลภสะท้อนใจคน ข้อคิดจากนิทานพื้นบ้านในเกม Guardian Tales
◘ 10 Easter Eggs ในเกม Guardian Tales ตอนที่ 1
◘ Guardian Tales เกมที่พิสูจน์ให้โลกเห็นว่า "เกมดีไม่จำเป็นต้องภาพสวย"
◘ สายเกมนอกต้องมี! แจกลิสต์ 5 แอป ที่จะทำให้คุณเล่นเกมนอกได้อย่างสบายใจ