แนะนำการใช้งานในโหมดต่าง ๆ [ใส่อาวุธใด ๆ / ใส่อาวุธประจำตัว]- Overall : A / A
- PvE : S / S
- Coliseum : A / A
- Arena : D / D
บทวิเคราะห์ไอร์ชาอย่างละเอียด
ไอร์ชา เป็นตัวละครสายสนับสนุนธาตุแสงยอดนิยมที่ทีมสายดาเมจต้องมีติดทีม ด้วยการที่สกิลติดตัวของเธออย่าง
"สร้างขวัญกำลังใจ" สามารถเพิ่มค่าพลังโจมตีให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ถึง 30% แถมสามารถใช้ได้เรื่อย ๆ ไม่มีวันหมด อีกทั้งยังมีสกิลต่อเนื่อง
"บังคับบัญชาการ" ที่สามารถเพิ่มค่าพลังโจมตีได้อีก 50% ถ้าใช้พร้อมกัน
จะได้พลังโจมตีเพิ่มขึ้นมาสูงถึง 80%!! ไอร์ชาจึงเป็นฮีโร่ที่จะทำให้ทีมของเรากลายเป็นทีมที่ตีแรงแบบมหาโหดมาก ๆ
ทั้งนี้สกิล
"สร้างขวัญกำลังใจ" นั้นมีระยะการบัพที่แคบพอสมควร ถ้าทีมของเราเป็นทีมที่เน้นดีลเลอร์ระยะไกลหรือทีมสมดุลที่มีทุกสายอาชีพอยู่ด้วยกันอาจทำให้การบัพของไอร์ชาในบางครั้งบัพได้ไม่ครบทุกคน
โดยฮีโร่ที่มีโอกาสได้รับบัพมากที่สุดคือพวกฮีโร่โจมตีระยะประชิดอย่างนักรบและแทงค์ เพราะไอร์ชาเป็นฮีโร่สายโจมตีระยะใกล้ เวลาบวกก็จะเข้าคลุกวงในทำให้ฮีโร่ทั้ง 2 สายมีโอกาสได้รับบัพมากกว่า ทั้งนี้
ระบบ A.I. ของไอร์ชาทำมาค่อนข้างดี เพราะก่อนจะใช้สกิล บอทจะกะระยะให้การบัพแต่ละครั้งนั้นจะต้องโดนฮีโร่ให้มากที่สุด ถ้าจังหวะดีพอก็สามารถบัพฮีโร่ทุกตัวในทีมได้เช่นกัน
อาวุธประจำตัวของไอร์ชาอย่าง
"เวริทัส" จะทำให้ตัวไอร์ชานั้นมีประโยชน์ต่อทีมมากขึ้น เพราะทุกครั้งที่ไอร์ชาโจมตีติดคริติคอล
จะทำให้อัตราคริติคอลของฮีโร่ทุกตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าชั่วขณะ บอกเลยว่าดีลเลอร์ระยะไกลอย่างเฮคาเตะ อาราเบลล์ เรเชล เบียงก้า หรือนักรบอย่างอะคายูกินี่ตีศัตรูติดคริรัว ๆ จนหน้าแหกอย่างแน่นอน
เพราะเดิมทีฮีโร่เหล่านี้มีอัตราคริติคอลและบัพปาร์ตี้ที่เสริมอัตราคริติคอลที่สูงอยู่แล้ว การได้เพิ่มอัตราคริติคอลเป็น 2 เท่านั้นหมายถึงการทำให้การโจมตีแต่ละครั้งมีอัตราติดคริติคอลมากขึ้นจนเกือบจะ 100% ยังไงล่ะ!!
เหมือนว่าสกิลของเวริทัสจะดี แต่สิ่งที่เราต้องคิดต่อคือ
"ไอร์ชาจะตีติดคริติคอลบ่อยขนาดนั้นเลยเหรอ?" เพราะตัวไอร์ชานั้นมีอัตราคริติคอลติดตัวแค่ 4% และจะได้ค่าอัตราคริติคอลมากขึ้นจากอาวุธอีก 3% ถ้าข้ามขีดจำกัด 5 ขั้นก็จะได้มาอีก 10% รวม ๆ ก็ได้แค่ 17% เท่านั้น ถ้าเราจะคาดหวังให้ไอร์ชาตีติดคริติคอลรัว ๆ โดยไม่จัดทีมเฉพาะทางนั้นนั้น
บอกเลยว่ายากมาก ดังนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่จึงใช้ไอร์ชาในฐานะ
ตัวบัพพลังโจมตีโดยไม่สนใจว่าจะถือเวริทัสหรือไม่ ถ้าถือเวริทัสก็มีโอกาสที่จะได้บัพอัตราคริติคอล 2 เท่าซึ่งจะถือว่าเป็นของแถมไป ถ้าอยากจะเล่นสกิลของเวริทัสจริง ๆ ก็จะต้องจัดทีมอัตราคริติคอลเฉพาะทางไปเลย ซึ่งผมจะกล่าวต่อไปในหัวข้อการจัดทีมตัวอย่างครับ
การใช้งานในโหมด PvE : ระดับ S มีประโยชน์มากไอร์ชาคือตัวบัพพลังโจมตีสุดแกร่ง ที่จะทำให้ทีมของเราสามารถเอาชนะมอนสเตอร์ต่าง ๆ ตรงหน้าได้ง่ายขึ้นมาก เพราะเดิมทีทีมของเราที่ใช้ใน PvE มักจะมีพลังโจมตีที่จัดจ้านพอสมควรอยู่แล้ว
การได้ไอร์ชาเข้ามาเสริมจะทำให้พลังโจมตีของทีมโดยรวมสูงขึ้น ในด่านปกติอาจจะไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร แต่พอเล่นในด่านที่ยากขึ้นเช่นดันเจี้ยนวิวัฒนาการระดับ 70, หอคอยลอยฟ้า หรือดันเจี้ยนเนื้อเรื่องระดับฝันร้ายจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นมาก ๆ
ทั้งนี้ไอร์ชานั้นเราสามารถพาไปลุยได้ตั้งแต่ 2 ดาวเลย ขอแค่ปลุกพลังเพื่อปลดล็อคสกิลต่อเนื่องให้เธอ อัปเลเวลให้สูง และใส่ของดี ๆ ให้ซักหน่อยก็โอเคแล้ว เพราะถ้าเราเอาไอร์ชา 2 ดาวแบบไม่อัปเลเวลหรือใส่ของอะไรเลยไปลงดันเจี้ยน บอกเลยว่าโดนตบตายก่อนได้บัพแน่นอนครับ
ถ้าให้ดีก็ควรอัปดาวให้เธอซัก 3-4 ดาวด้วย จะได้เพิ่มค่าสเตตัสและความอึดให้สูงขึ้นได้อีกหน่อย
การใช้งานในโหมด Coliseum : ระดับ A มีประโยชน์มากสิ่งที่วัดผลแพ้ชนะใน Coliseum คือความรุนแรงของการโจมตีและความอึดของทีม
ไอร์ชาจะมาช่วยเสริมทีมของเราให้โจมตีรุนแรงและสามารถเผด็จศึกฝ่ายศัตรูได้เร็วขึ้น โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือไอร์ชาจะเข้าไปคลุกวงในกับพวกตัวแทงค์และนักรบเพื่อทำการโจมตี ในระหว่างนี้บอทจะหาจังหวะที่เหมาะสมในการร่ายสกิลประจำตัวเพื่อบัพเพิ่มพลังโจมตีให้กับฮีโร่ในทีม ในระหว่างนี้ถ้ามีศัตรูตัวไหนติดสถานะขึ้นมา
ไอร์ชาจะได้ใช้สกิลต่อเนื่อง ส่งผลให้ทีมของเรามีพลังโจมตีสูงขึ้นไปอีก และทุกอย่างจะจบลงที่ศัตรูตายหมดทีม
ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวค่อนข้างเกิดขึ้นยาก ส่วนใหญ่ไอร์ชาของเรามักจะบัพไม่ค่อยโดนดีลเลอร์ระยะไกลทำให้การบัพไม่ค่อยครอบคลุมเท่าไร และการที่ไอร์ชาเป็นฮีโร่โจมตีระยะประชิด
ทำให้อาจตกเป็นเป้าของศัตรูได้ง่ายและโดนเก็บก่อนแทงค์ได้ อีกทั้งในโหมดนี้กว่าศัตรูซักตัวจะติดสถานะได้ซักครั้งนี่ถือว่ายากกว่า PvE มาก ทำให้โอกาสที่จะได้ใช้สกิลต่อเนื่องนั้นค่อนข้างน้อยพอสมควร
แต่ถ้าสามารถยื้อเกมไปจนใช้ได้นี่ขอบอกเลยว่า "หน้าแหก"
การใช้งานโหมด Arena : ระดับ D อย่าเอาไปลงอารีน่าเด็ดขาด!
อารีน่าคือสนามประลองที่ต่อสู้กันแบบ 1 ต่อ 1 เพราะฉะนั้นฮีโร่ที่ควรเอาลงไปลุยคือฮีโร่สายนักรบ ดีลเลอร์ระยะไกล และแทงค์บางตัวอย่างมาริน่าเท่านั้น
การนำไอร์ชาไปสู้นั้นคือการแจกแต้มให้กับคู่แข่งเปล่า ๆ ถึงแม้ว่าไอร์ชาจะมีบัพเพิ่มพลังโจมตี แต่ตัวเธอนั้นบางมาก ๆ ถ้าเข้าไปฟันแหลกบอกเลยว่ายังไงก็แพ้ ดังนั้นอย่านำไอร์ชาไปลงอารีน่าเด็ดขาด
ตัวอย่างการจัดทีม
ไอร์ชาสามารถจัดทีมหลัก ๆ ได้ 2 ทีมคือ
ทีมสามัญทั่วไปกับทีมมหาคริติคอล 1. ทีมสามัญทั่วไป คือทีมอะไรก็ได้ตามใจเพื่อน ๆ เพราะ
ไอร์ชาสามารถเล่นได้กับทุกทีมจากบัพเพิ่มพลังโจมตี จะอยู่ทีมดีลเลอร์ระยะไกลก็โอเคโดยหวังแค่การบัพจากสกิลต่อเนื่องก็พอ ทีมนักรบก็จะดีหน่อยตรงที่มีโอกาสได้บัพทั้งจากสกิลประจำตัวและสกิลต่อเนื่อง หรือจะจัดแบบผสมผสานก็ย่อมได้เช่นกัน และนี่คือทีมที่ผมนำมานำเสนอครับ (จะเอาตัวเทพที่สุดที่เพื่อน ๆ มีมาใช้ก็ได้นะครับ)
ทีมนี้ผมจะเน้นไปที่
การให้ไอร์ชาบัพพลังโจมตีให้กับมาริน่าและยูจินเป็นหลัก ในระหว่างนี้ฟาวี่ที่อยู่แนวหลังจะคอยฮีลสนับสนุนเป็นระยะ ทีมแบบนี้เล่นง่ายและตายยากเพราะมีทุกตำแหน่งครบ แต่ค่าความเสียหายอาจจะน้อยไปหน่อยเพราะมีตัวทำความเสียหายหนัก ๆ แค่ตัวเดียว จะเปลี่ยนฟาวี่ไปเป็นดีลเลอร์ระยะไกลซักตัวเข้ามาเพิ่มก็ได้ครับ
2. ทีมมหาคริติคอล เป็นการรวมตัวของ
ฮีโร่ที่มีอัตราคริติคอลสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของเกม ประกอบกับฮีโร่ที่มีบัพปาร์ตี้เพิ่มอัตราคริติคอลซึ่งจะทำให้อัตราคริติคอลของทั้งทีมเพิ่มสูงขึ้น เป้าหมายของเราคือ
ไอร์ชาต้องตีติดคริติคอลเพื่อให้สกิลติดตัวของเวริทัสทำงาน ส่งผลให้ฮีโร่ที่เหลือมีอัตราคริติคอลเพิ่มขึ้นจนสามารถตีศัตรูด้วยคริติคอลแบบรัว ๆ จนหน้าแหกได้
ดังนั้นคีย์หลักของทีมนี้คือไอร์ชาต้องมีเวริทัสนะครับ
ทีมของผมจะประกอบไปด้วย
อะคายูกิ เฮคาเตะ อาราเบลล์ และ ไอร์ช่า โดยอะคายูกิและเฮคาเตะจะมีบัพเพิ่มอัตราคริติคอลให้กับทั้งทีม ส่วนอาราเบลล์นั้นเอามาเพื่อเน้นยิงอย่างเดียวเลยเพราะเธอมีพลังโจมตีสูงมาก
ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีอาราเบลล์สามารถเอาเรเชลมาเข้าทีมแทนได้นะครับ เพราะเรเชลมีอัตราคริติคอลที่สูงและมีบัพปาร์ตี้เพิ่มพลังโจมตีระยะไกลทำให้เฮคาเตะและเรเชลยิ่งแรงขึ้นด้วย
เพื่อน ๆ คนไหนที่มีเบียงก้าก็สามารถเอามาใช้แทนอาราเบลล์ได้ ถ้าคิดว่าอัตราคริติคอลของทีมยังไม่สะใจพอนะครับ
ความเห็น
โดยปกติเราจะรู้จักไอร์ชาในฐานะ
"ฮีโร่สนับสนุนสายเพิ่มพลังโจมตี" เพราะเป็นฮีโร่ที่สามารถเพิ่มพลังโจมตีให้กับทั้งทีมได้สูงมาก ๆ
จะเอาไปเล่นกับทีมอะไรก็ดีไปหมด จะมีเวริทัสหรือไม่ก็เล่นได้สบาย ๆ แต่ถ้าเพื่อน ๆ มีเวริทัสแล้ว อยากให้ลองจัดทีมคริติคอลเล่นดูครับ
เพราะเวริทัสเป็นอาวุธประจำตัวที่คนไม่ค่อยพูดถึงกันซักเท่าไร ผมว่าถ้าได้ลองจัดไปเล่นดูน่าจะสนุกใช้ได้เลยล่ะ