เกมแนว Real Time Strategy หรือเกมแนววางแผนที่เราคุ้นชินกันนั้นจะต้องมีระบบการเล่นในรูปแบบของการสร้างฐานและบังคับกองทัพจำนวนมากเข้าห้ำหั่นกับศัตรู แน่นอนว่าในยุค 90s นั้นเป็นยุคที่เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงที่สุด แต่สำหรับยุคนี้นั้นไม่ใช่เลย เพราะเกมแนวนี้กำลังจะตายหายไปจากโลกนี้!! ทำไมกัน? วันนี้ผมจึงจะมาบอกถึงเหตุผลที่ทำให้เกมแนว RTS กำลังจะตายและหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์เกมครับ
1. เล่นยากไปสำหรับยุคสมัยนี้ ใครจะเล่นเทพได้ต้องฝึกทำตัวเสมือน "บอท"
พูดกันแบบตรง ๆ เกมแนว RTS มันเล่นยากมาก ๆ ถ้าเทียบกับเกมแนววางแผนอื่น ๆ ในยุคสมัยนี้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเลยคือเกม Plants VS Zombie เกมนี้เป็นเกมแนววางแผนป้องกันฐาน (Tower Defense) ที่สนุกแถมเล่นไม่ยาก แค่วางต้นไม้ให้ดีแล้วนั่งรอดูผลลัพท์
ขณะที่ถ้าจะเล่นเกมแนว RTS ให้เทพนั้น มือต้องไว ประสาทสัมผัสต้องดี อ่านเกมขาด พูดง่าย ๆ คือต้องทำตัวให้เสมือน "บอท" นั่นแหละ แทนที่จะมานั่งฝึกเป็นปีเพื่อเล่นให้เทพ สู้มาเล่นเกมง่าย ๆ ที่เป็นแนววางแผนเหมือนกันแต่สนุกกว่า เพลินกว่า แถมแฮปปี้กว่าไม่ดีกว่าหรือ?
2. ใช้เวลาเล่นต่อรอบอย่างนาน แพ้ทีหัวร้อนจนแทบมอดไหม้
อย่างที่ทราบกันว่าเกมที่เกมเมอร์ในยุคสมัยนี้ชอบเล่นกันนั้นจะต้อง "เร็ว" อะไรเร็วบ้าง? เล่นจบเร็ว ต่อสู้เร็ว ฟาร์มเร็ว ทุกอย่างต้องเร็วเพื่อให้เราได้เล่นเกมได้เยอะที่สุดในระยะเวลาที่จำกัด
แน่นอนว่าการมานั่งเล่นเกมแนว RTS ที่ใช้เวลาต่อรอบเป็นชั่วโมงนั้นนอกจากจะไม่ตอบโจทย์แล้ว ถ้าเล่นแพ้ขึ้นมาเราจะมองว่ามันเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย จึงไม่แปลกนะครับที่เกมแนวนี้มันถึงไม่ฮิตเลยในยุคที่อะไร ๆ ก็เร็วไปหมดแบบนี้ เล่นจบตานึงก็ลบทิ้งแล้ว (ถ้าไม่ใช่สายจิตใจสงบ ชอบการวางแผนไปเรื่อย ๆ จริง ๆ)
3. เกมแนววางแผนเกมอื่นดังกว่า ถูกพูดถึงมากกว่า แถมมีแข่งอีก!!
ถ้าพูดถึงเกมแนววางแผนคุณจะนึกถึงเกมอะไรครับ? RoV สิ วางแผนและกลยุทธ์ร่วมกับเพื่อน! Summoners War สิ จัดทีมวางแผนตะลุยดันเจี้ยน แถมมีแข่งด้วย! สังเกตไหมครับว่าไม่มีเกมแนว RTS แบบดั้งเดิมอยู่ในความคิดของใครเลย รู้ไหมเพราะอะไร?
ก็เพราะว่าในขณะที่เกมอื่นมีการพูดถึงในวงการเกมและมีการจัดการแข่งขันตลอดเวลานั้น เกมแนว RTS กลับไม่มีสิ่งที่ผมกล่าวมาเลยซักอย่าง ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะคนเล่นน้อย คนพูดถึงน้อย เล่นก็ยาก เครียดก็เครียด ไม่เปย์ก็ไม่เทพ จึงไม่แปลกเลยที่เกมแนวนี้จะดังได้แค่ไม่กี่วันแล้วก็ดับไปตามระเบียบ
4. Free to Play ไม่สามารถสู้ Pay to Win ได้ แผนดีแค่ไหนก็แพ้ของเทพเติมเงิน!เป็นเรื่องปกติสำหรับเกมเล่นฟรีที่ผู้เล่นเติมเงินมักจะเก่งกว่าผู้เล่นสายฟรีเสมอ ซึ่งในเกมแนวอื่น ๆ นั้นผู้เล่นสายฟรีมักจะแพ้แค่โหมด PvP หรือโหมดเก็บคะแนนเท่านั้น ในส่วนของระบบการเล่นอื่น ๆ ที่ถือเป็นจุดขายของเกมยังสามารถเฉิดฉายได้อยู่
กลับกัน! ระบบการเล่นหลักของเกมแนว RTS คือการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ซึ่งตัวละครเติมเงินสุดเทพก็สามารถนำมาใช้ในการแข่งขันแบบปกติได้ด้วย มันทำให้ผู้เล่นสายฟรีแทบไม่มีโอกาสชนะได้เลยแม้ว่าแผนจะดีแค่ไหนก็ตาม จึงไม่แปลกนะครับที่เกมมือถือ RTS เล่นฟรีถึงมีอายุที่ไม่ยืนนานนัก เพราะไม่นานในเซิร์ฟเวอร์ก็จะเหลือแค่คนเติมเงินยังไงล่ะ!! 5. ไลฟ์คนดูน้อยเพราะเกมช้า กว่าจะบวกกันรอจนชาติหน้า
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตเกมเมอร์ไปแล้ว ในฐานะคนดูเราอยากได้อะไรจากเกมแนววางแผน? แน่นอนว่าจะต้องเป็นการบวกแบบมันส์ ๆ ซึ่งเกมแนว MOBA และ Battle Royale สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ดีมากกว่า (มากๆ)
ขณะที่เกมแนว RTS กว่าจะบวกกันต้องมานั่งสร้างฐานสร้างกองทัพให้พร้อม กว่าจะบวกกันจริงจังก็ปาไปครึ่งชั่วโมง บางเกมฟาร์มชั่วโมงนึงแต่บวกกันแค่สามนาทีจบเกมเลยก็มี!! ถ้าไม่ใช่คนชอบเกมแนวนี้จริง ๆ แค่ห้านาทีก็ปิดไลฟ์หนีแล้วครับ ในเมื่อเล่นแล้วไม่มีคนดู สตรีมเมอร์คนไหนอยากจะเล่นล่ะจริงไหม?
และนี่ก็เป็น 5 เหตุผลที่ทำให้เกมแนว RTS กำลังจะตายและหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์เกม "อย่างถาวร" จะเห็นนะครับว่าวิถีชีวิตและยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั้นส่งผลต่อแนวเกมที่เกมเมอร์จะเล่นอย่างชัดเจน RTS ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและกำลังจะกลายเป็นประวัติศาสตร์อย่างถาวร อย่าคาดหวังว่าจะมีเกมแนวนี้ใหม่ออกมา เรามานั่งภาวนาให้เกมแนว RTS ที่มีอยู่ในตอนนี้ไม่หายไปจะดีกว่านะครับ สำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ
◘ อ่านชวนคุยเกมเมอร์ตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่เลย ◘