บ้างก็เป็นโฆษณาสินค้าต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโฆษณาเกมมือถือเกมอื่น ๆ ซึ่งบางเกมภาพในโฆษณากับเกมจริง ๆ ก็ตรงกัน
ปัจจุบันเกมมือถือที่เปิดให้เล่นฟรีต่าง ๆ นอกจากจะมีของให้ซื้อภายในเกมแล้ว
การโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งวิถีทางที่จะนำรายได้มาสู่ผู้พัฒนา ซึ่ง
การโฆษณาจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือการโฆษณาที่จะ
แทรกขึ้นมาระหว่างที่เราเล่นเกมอยู่ ถ้าต้องการนำโฆษณาเหล่านี้ออกไปตลอดกาล เราจะต้องทำการเติมเงินเพื่อซื้อสิทธิพิเศษในการนำโฆษณานี้ออกไป โฆษณาอีกรูปแบบหนึ่งคือเราสามารถเลือกที่จะดูหรือไม่ก็ได้
ถ้าเลือกที่จะดู เราจะได้รับไอเทมหรือโบนัสต่าง ๆ ภายในเกมเพิ่มเติม ซึ่งโฆษณาแบบที่ 2 มักจะได้รับความนิยมจากเกมเมอร์มากกว่า
การโฆษณาเกมแต่ละครั้งนั้นจำเป็นจะต้องนำเสนอรูปแบบการเล่นและจุดเด่นของเกมให้เกมเมอร์
เข้าใจและอยากเล่นให้ได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ บางเกมเลือกที่จะอัดเกมเพลย์และวิธีการเล่นสุดอลังการมาให้ดูกันเลย ทว่าบางเกมเลือกที่จะ
สร้างวีดีโอที่สามารถสื่อถึงจุดเด่นของเกมตนเองขึ้นมาใหม่ ซึ่งบางครั้ง
เนื้อหาในวีดีโอมันกลับไม่ตรงกับเกมจริง ๆ เลยซักนิดเดียวยกตัวอย่างง่าย ๆ เกม A ได้ทำการโฆษณาเกมของตนโดยได้นำเสนอถึง
การตัดสินใจเพื่อหาทางนำตัวละครของเราออกจากเขาลิฟต์ไปให้ได้ บอกกันตามตรงว่าเห็นครั้งแรกใคร ๆ ก็อยากเล่น เพราะเกมแนวไขปริศนาโดยที่การตัดสินใจของเราส่งผลต่อตัวละครนั้นเป็นเกมที่สนุกมากอยู่แล้ว
แต่พอโหลดมาเล่นจริง ๆ กลับเป็นเกมเรียงเพชรเสียอย่างนั้น...ไม่เถียงหรอกครับว่ามันไขปริศนาเหมือนกัน
แต่มันไขปริศนาคนละแบบกับที่คาดไว้เนี่ยสิผลกระทบที่เกมนี้จะได้รับคือ
เกมเมอร์จะรู้สึกผิดหวังและไม่ไว้วางใจที่จะเล่นเกมนี้อีกต่อไป แต่ทำไมเขาต้องสนใจ? เพราะสิ่งที่ผู้พัฒนาได้รับไปแล้วคือยอดดาวน์โหลดจากเรา หลังจากนั้น
จะลบ จะเล่น จะทำอะไรก็แล้วแต่เราเลย และถ้าโฆษณาแบบนี้มีจำนวนเยอะ ๆ นอกจากผลกระทบต่อเกมนั้น ๆ แล้วมันยัง
ส่งผลกระทบทางอ้อมอย่างไม่น่าเชื่อต่อวงการเกมมือถือด้วยผลกระทบที่ว่านั้นก็คือ
มุมมองของเกมเมอร์ต่อเกมมือถือจะเปลี่ยนไป โดยจะถูกมองว่าเกมมือถือบนโลกนี้มีแต่โฆษณาลวงโลก ส่งผลให้เกิดความรู้สึกด้านลบกับเกมมือถือจนไม่อยากเล่นเกมมือถืออีกต่อไป
อีกทั้งยังส่งผลต่อเกมมือถือเกมอื่นที่โฆษณาตรงกับระบบภายในเกมของเขาอีกด้วย เพราะต่อให้อัดจากเกมเพลย์จริง ๆ แต่ก็จะถูกสรุปว่าหลอกลวงแน่ ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลองโหลดมาเล่นหรือหาข้อมูลจริง ๆ เลย
สรุปสั้น ๆ คือความเชื่อใจต่อโฆษณาเกมมือถือจะหมดไปโดยสิ้นเชิงเพราะฉะนั้นบางเกมจึงเลือกที่จะโฆษณาด้วยการนำวีดีโอเปิดตัวเกมที่มีภาพสุดอลังการและการออกแบบตัวละครสุดน่ารัก
ที่สามารถสื่อถึงถึงเนื้อเรื่องภายในเกมมาใช้แทน เพราะในเมื่อการแสดงเกมเพลย์ตรง ๆ ไม่มีใครเชื่อแล้ว ก็เอาความอลังการเข้าสู้เลยดีกว่า อาจมีแทรกวีดีโอในเกมเล็กน้อยพอเป็นพิธีเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของเกมเมอร์ บางเกมแนวหน่อย
เอากิจกรรมแจกของสุดเทพมาใช้โฆษณากันเลยทีเดียวใช่ว่าทุกเกมที่ทำการโฆษณานั้นจะหลอกลวงเราเสมอไป บางเกมเราดูโฆษณาแล้วนึกว่าน่าจะหลอกลวง แต่พอเข้าไปดูเกมเพลย์จริง ๆ แล้วก็พบว่าระบบการเล่นเป็นแบบที่เราเห็นในโฆษณาจริง ๆ ภาพก็มีความใกล้เคียงกับโฆษณาเช่นกัน แต่การเล่นอาจจะไม่ได้เทพเร็วเท่าในโฆษณา
เพราะอย่าลืมว่าผู้พัฒนามีเวลาจำกัดในการโฆษณา การที่ผู้พัฒนาเอาภาพและระบบภายในเกมจริง ๆ มาให้เราดูก็ถือว่าเยี่ยมมาก ๆ แล้วครับ
ดังนั้นสิ่งที่จะตอบได้ว่าเกมนั้นสนุกและตรงตามโฆษณาหรือไม่
ก็คงจะหนีไม่พ้นการดาวน์โหลดมาลองเล่นเองหรือไปดูรีวิวตามเว็บต่าง ๆ นะครับ ก่อนจากกันไปขอทิ้งคำถามไว้ซักข้อหนึ่ง
"คุณรู้สึกอย่างไรกับโฆษณาที่ไม่ตรงกับดรงกับระบบในเกมจริง ๆ บ้างครับ" ผมรออ่านคอมเมนต์ของทุกคนอยู่นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ
อ่านชวนคุยเกมเมอร์ Episode ก่อนหน้าได้ที่นี่เลยจ้า![]()
**เนื่องด้วยเหตุขัดข้องบางประการ จึงไม่สามารถหาบทความทางหน้าเว็บได้ทุกท่านสามารถอ่านบทความก่อนหน้าได้ผ่านทาง Link นี้
หรือค้นหาคำว่าชวนคุยเกมเมอร์ Episode ที่ต้องการผ่าน Google นะครับ
ขออภัยในความไม่สะดวกครับ**