สวัสดีเพื่อนผู้รักเกมมือถือทุกท่าน, บทความฉบับนี้ทีมงาน Mustplay จะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับเกม Heroes War: Counterattack ซึ่งเป็นเกมแนว Turn-based RPG จากค่าย Com2us ที่พึ่งเปิดให้บริการในประเทศไทยเป็นแห่งแรก!! โดยเกมนี้จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลย
สเปคเครื่องที่ใช้เล่น Heroes War: Counterattack
Heroes War: Counterattack มีความต้องการด้าน Spec เครื่องในระดับกลาง โดยเบื้องต้นระบุไว้ว่าใช้「Android OS Version 4.2.2 หรือ iOS Version 10」ขึ้นไป โดยใช้พื้นที่ราวๆ 1.25GB (*ควรมีพื้นที่ก่อนติดตั้ง 2.5GB, **อ้างอิงจากตัวเกมวันที่ 3 มีนาคม 2020)
ด้านการใช้งานแบตเตอรี่นั้น กล่าวได้ว่า "กินแบตมากพอตัว" จึงไม่แนะนำให้ปรับคุณภาพกราฟิกสูงมากนัก เนื่องจากจะทำให้มือถือที่ไม่มีระบบระบายความร้อนที่ดีร้อนพอตัว ซึ่งมันทำให้การสูญเสียพลังงานและคุณภาพการแสดงผลลดลงอีกด้วย เลยอยากแนะนำว่าหลังจาก เล่นไปได้ซักระยะนึงแล้ว ให้เข้าไปตั้งค่า "คุณภาพกราฟิกเป็นระดับต่ำ" จะดีกว่าให้การประมวลผลลดลงจากปัญหาความร้อนดังกล่าว (*ทดสอบจากมือถือ Huawei nova 5t เห็นผล Frame Rate ตกที่ค่อนข้างชัดเจน)
Gameplay - Heroes War: Counterattack
Heroes War: Counterattack เป็นเกมแนว Turn-Based RPG ที่ผสมผสานความเป็น "Action กับ Simulation" แต่ให้อิสระในการควบคุมมากกว่าเกมแนว Tactical ทั่วไปซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่คุ้นเคย โดยผู้เล่นสามารถกำหนดทิศทางในการเคลื่อนที่ตัวละคร, ใช้งานอิสระได้รอบทิศทาง ซึ่งส่วนนี้ทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว
โดยลักษณะการเล่นแบบนี้ "ไม่ได้ปรากฎในเกมนี้เป็นครั้งแรก" แต่ก็ไม่ได้มีให้เล่นบ่อยนัก โดยเฉพาะเกมบนเครื่องมือถือ เนื่องจาก ระบบแบบนี้สามารถกำหนดรายละเอียดได้มากจนเกินไป จาก "ระยะการโจมตี", "ขอบเขตสกิล", "การบังคับ-ระยะการเดิน" และอื่นๆ จึงทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่บนมือถือรู้สึกว่า "มันยุ่งยากเกินไป" อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบอำนวยความสะดวกอย่าง "ต่อสู้อัตโนมัติ" (Auto AI) นั้นแสดงความสามารถได้ต่ำลงไปอีก เลยทำให้ เกมลักษณะนี้ไม่เป็นที่นิยมมากนักบนมือถือ
[เป็นเรื่องยากที่จะเขียน AI ให้ฉลาดพอในเกมแบบนี้]
ด้านภาพ : เกม Heroes War: Counterattack นั้นใช้ตัวละครในแบบ "3D-Model ซึ่งเน้นการใช้สีที่เด่นชัด" จึงทำให้ภาพดูสวยงาม ถึงแม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้เก็บรายละเอียดพื้นผิว และ องค์ประกอบต่างๆ ให้ดูสมจริง เหมือนกับเกมภาพสวยในยุคปัจจุบันทั่วไป แต่ก็อยู่ในระดับที่มองแล้วสบายตา และทำให้มือถือระดับกลางๆ สามารถเข้าเล่นเกมนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา
ด้านเสียง : เสียงตัวละครภายในเกม Heroes War: Counterattack นั้นจะมีเพียงแค่ "โฮกฮาก" ระหว่างต่อสู้เพียงเท่านั้น ส่วนในด้านเสียง Effect และ เพลงประกอบนั้น เรียกได้ว่าคุ้นหู ซึ่งมันดูธรรมดาเอามากๆ แค่พอสื่อให้รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่เท่านั้น (โดยส่วนตัวปิดเสียงเล่นเลยไม่คิดมากในส่วนนี้)
ด้านภาษา : ในส่วนนี้ต้องขอชื่นชมเลยว่าทางทีมงาน Heroes War: Counterattack นั้นแปลเกมเป็นภาษาไทยได้ค่อนข้างดีเลย จึงทำให้เนื้อเรื่องของเกมน่าอ่าน และน่าติดตามเอามากๆ เสียอย่างเดียวคือภาษาที่ใช้นั้นดูเป็นทางการไปหน่อย จนทำให้บางครั้งไม่รู้สึกว่าตัวละครเหล่านี้ "มีอารมณ์แบบไหนขณะพูดออกมา" ผู้เล่นเลยต้องไป มโนกันเอาเองตามสถานะการที่เกิดขึ้น ... (สงสัยจะกลัวเรื่อง Rate การใช้ภาษาที่รุนแรง)

การหาตัวละคร : ในเกม Heroes War: Counterattack คุณสามารถเลือกซื้อตัวละครจากร้านค้าได้เลย โดยมีทั้งตัวละครที่สามารถ "ใช้เพชรในเกมซื้อได้" และ "ตัวละครที่ต้องเติมเงินซื้อเท่านั้น" ซึ่งถ้าหากมองในแง่ดีคือ "คุณสามารถครอบครองตัวละครที่คุณชื่นชอบได้โดยไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงดวงเปิดกาชาแบบเกมอื่นๆ" แต่ถ้ามองในแง่ร้ายคือ "ตัวละครบางตัวจำเป็นต้องเสียเงินซื้อ" ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผู้เล่นสายฟรี ไม่ปลื่มเท่าไรนัก โดยตัวละคร 1 ตัวนั้นอยู่ที่ราคา 1,200 เพชร (*ราคาปกติอยู่ที่ 1 เพชร ต่อ 1บาท ยังไม่หักลบของแถม และแพคเกจลดราคา)
กาชาของเกม : ถึงแม้ว่าตัวละครของเกมนี้ จะสามารถซื้อได้เลยไม่ต้องสุ่มกาชา แต่ทว่าในเกมนี้ยังมีระบบ "สุ่มการ์ดสวมใส่" ซึ่งสามารถนำมาติดตั้งเข้ากับตัวละคร เพื่อเพิ่มความสามารถได้ นอกจากนี้ในการ์ดระดับ SSR ยังสามารถหาการ์ดซ้ำ มาสุ่มอัพเกรด "Effect เสริมของสกิลโจมตี" ได้สูงสุดถึง 9 ขั้น (สกิลละ 3ขั้น) ซึ่ง effect ในส่วนนี้มีเฉพาะในการ์ดระดับ SSR เท่านั้น ... ซึ่งหากคุณเป็นสายประหยัด สามารถหยิบการ์ดสุ่มจากร้านค้า (ได้ฟรีวันละใบ) หรือล่า-รับฟรีกิจกรรมต่างๆ เอาแล้วกัน (ทีมงานแจกเยอะอยู่)

โหมดการเล่น : ในช่วงแรกที่เกมเปิดให้บริการนั้น ทีโหมดการเล่นอยู่ไม่กี่อย่างได้แก่
◘ โหมดเนื้อเรื่อง : เล่นลุยด่านอ่านเนื้อเรื่อง และเป็นแหล่งฟาร์ม EXP ตัวละคร
◘ ล่าค่าหัว : สู้บอสพิเศษ ล่าอุปกรณ์สวมใส่
◘ ศูนย์ฝึก : ล่าเหรียญอัพเกรดค่าสถานะตัวละคร
◘ ภารกิจทหารรับจ้าง : สะสมแต้มแลกของ
◘ อารีน่า : โหมด PvP ของเกมนี้
ซึ่งโหมดการเล่นหลักหลังพิชิตเนื้อเรื่องได้แล้วนั้น ดูจะเน้นหนักไปใน "อารีน่า" ที่เป็นศูนย์รวมความท้าทายระหว่างผู้เล่น ในรูปแบบของ PvP (ต่อสู้กับทีม AI ที่อีกฝ่ายตั้งไว้ป้องกัน) นอกจากนี้ยังมีระบบ Ranking ไว้ช่วยอันดับผู้เล่นอีกด้วย
*ควรเล่น PvP เก็บแต้มแลก "การ์ดเลื่อนขั้นสกิล" (150 แต้ม) ให้ได้ทุกสัปดาห์ (สำคัญมาก)

เป้าหมายของเกม : สำหรับเป้าหมายของผู้เล่นแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป โดยตัวผู้เขียนนั้น「เล่นเพื่อสนุกกับเนื้อหา และการพัฒนาตัวละครอย่างค่อยๆ เป็นค่อยไป 」 และการ PvP กับผู้เล่นที่มี Level สูงกว่าด้วยมือของตนเอง ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหนนั้นไม่สำคัญเท่า เราทำดีที่สุดแล้ว (ไม่แนะนำให้ Auto เพราะโอกาสชนะของคุณ จะลดลงเป็นอย่างมาก)
สายฟรีอยู่ได้ไหม? : ก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่าเล่นเพื่ออะไร 「เอาชนะตัวเอง」หรือ「เอาชนะผู้อื่น」ซึ่งถ้าหากคุณเล่นเพื่อเอาชนะตัวเอง ก็สามารถเล่นแบบสายฟรีได้อย่างแน่นอน (จากการสังเกตุ ช่วงแรกที่เกมเปิดมานั้นมีของแจกฟรีเยอะมาก) แต่ถ้าหากคุณเล่นเพื่อเอาชนะผู้อื่น คุณก็จะไปตันเมื่อเจอผู้เล่นที่ขยัน และเติมเงินมากกว่า ซึ่งระดับผู้เล่นในปัจจุบันอยู่ห่าง กับเพดานสูงสุดของเกมค่อนข้างมาก จึงอยากแนะนำว่่า 「เล่นเท่าที่มี และ เติมเท่าที่จำเป็น」จะสบายใจและกระเป๋ามากกว่าครับ
ผู้เขียนชอบเกมนี้ตรงไหน? :สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นชอบเกมนี้มากที่สุด เป็นเรื่องของ 「ระบบอุปกรณ์สวมใส่」ที่สามารถปรับเปลี่ยนค่าสถานะ ส่งผลต่อระบบการเล่นเป็นอย่างมาก อาทิเช่น นำตัวละคร Dealer ใส่ "ATK, Critical" ก็จะกลายเป็น Carry สมบูรณ์แบบ แต่ถ้าหากใส่เป็น "ATK, HP, DEF" ก็จะกลายเป็น Fighter ที่สามารถบุกทะลวงแลก DMG ได้เป็นต้น
