เมื่อหลายปีที่แล้วใน
ชวนคุยเกมเมอร์ตอนที่ 5 ผมได้พูดคุยในเรื่องของมุมมองของ
สายฟรีและสายเปย์ในเกมมือถือที่แตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าในเกมหนึ่งเกมจะต้องมีเกมเมอร์ทั้ง 2 สายนี้อยู่ร่วมกัน
แต่เราเคยคิดกันไหมว่าถ้ามีผู้เล่นสายใดสายหนึ่งมากหรือน้อยเกินไปจะส่งผลกระทบอะไรตามมาบ้าง? วันนี้เราจะมาคุยเรื่องนี้กันครับ
เกมมือถือหนึ่งเกมจะประกอบไปด้วยผู้เล่นอยู่สามสาย คือสายฟรี สายเปย์ และสายผสม สายฟรีคือผู้เล่นที่เน้นเล่นเกมโดยไม่เติมเงินเป็นหลัก อาศัยเก่งด้วยความขยันล้วน ๆ สายเปย์คือผู้เล่นที่ใช้การเติมเงินช่วยให้ไอดีของเขาเก่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยความขยันมากนัก และสายผสมคือผู้เล่นที่ขยันเล่นเกมและเติมเงินบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อไอเทมบางอย่างที่เกมจัดแพ็คเกจพิเศษมาขายให้ แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึงสายฟรีและสายเปย์เป็นหลักเท่านั้น
การที่เกมมือถือเกมหนึ่งจะสามารถเปิดต่อไปได้จะต้องมีปัจจัยหลายประการมาประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
จำนวนผู้เล่นที่มีมากพอที่จะทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในเกมสามารถดำเนินต่อไปได้
เงินที่ถูกเติมเข้ามาเพื่อนำมาจ้างงานบุคลากรต่าง ๆ ในบริษัทและการพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น และ
Community หรือสังคมของผู้เล่นที่แน่นแฟ้นและมีความสุข ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นแต่ละคนเล่นเกมได้นานขึ้น ไม่ใช่ว่าเล่นสองวันลบเกมทิ้ง
สายเปย์กับสายฟรีเกี่ยวข้องกันอย่างไร? ผู้เล่นทั้งสองสายมีความเกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจนในเรื่อง
ความสมดุลในเกม ความสมดุลในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความสมดุลของระบบ ตัวละคร สกิล ไอเทม หรือมอนสเตอร์ในเกม แต่ผมหมายถึง
สมดุลของความสนุกที่เกิดขึ้นต่างหากความสมดุลของความสนุกคือ
ความสนุกที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีฝ่ายใดรู้สึกว่าตัวเองเสียเปรียบ ความสนุกของสายเปย์คือการที่เขา
จ่ายเงินและได้รับความสนุกกับทุกระบบภายในเกมอย่างเต็มที่และมีความเก่งเหนือสายฟรี ขณะที่สายฟรีก็สามารถชนะสายเปย์ได้
ถ้าขยันพอสมควร ถึงแม้ว่าเนื้อหาภายในเกมบางส่วนจะสามารถเข้าถึงได้น้อยกว่าสายเปย์ แต่ถือว่ายอมรับได้
ยกตัวอย่างเช่นการได้มาซึ่งไอเทม A ซึ่งเป็นไอเทมที่หายากมาก ๆ
ผู้เล่นทั้งสองสายสามารถหามาครอบครองได้ สำหรับสายฟรีสามารถทำกิจกรรมหรือลงดันเจี้ยนตามที่กำหนดเพื่อรับไอเทมชิ้นนี้มาใช้งานได้
แต่อาจจะมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับอยู่ เช่นรับได้แค่เดือนละ 4 ชิ้นเท่านั้น ขณะที่สายเปย์นอกจากจะรับไอเทมจากตรงนี้ได้แล้ว
เขายังสามารถเติมเงินเพื่อรับไอเทมนี้เพิ่มเติมได้ เป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับตนเองเหนือสายฟรี
ทว่าเมื่อไรก็ตามที่ทางผู้พัฒนาออกแพ็ตเกจ กิจกรรม ระบบ หรืออะไรก็ตามแต่ที่
ทำลายความสมดุลนี้ เกมนั้นจะพังลงทันทีอย่างไม่มีวันกลับคืน ความสมดุลที่ถูกทำลายนี้เป็นไปได้ทั้งการที่สายฟรีเก่งเทียบเท่าสายเปย์ สายเปย์เก่งเกินไปจนสายฟรีอยู่ไม่ได้ หรือแม้กระทั่งความพิเศษที่มีให้แค่สายเปย์แต่สายฟรีไม่มีสิทธิ์ได้รับถ้าไม่เติมเงิน ก็ส่งผลต่อสมดุลนี้เช่นกัน
เรามาเริ่มที่การออกแบบระบบมา
ทำให้สายฟรีสามารถเก่งเทียบเท่าสายเปย์ได้โดยไม่จำเป็นต้องเติมเงินกันก่อน การจัดกิจกรรมหรือแจกของต่าง ๆ ที่ทำให้สายฟรีเก่งเทียบเท่าสายเปย์เลย จะทำให้สายเปย์มองว่า
เราจะเติมเงินไปทำไม ในเมื่อไม่เติมก็เก่งเท่ากัน? สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ
สายเปย์จะกลายเป็นสายฟรีกันหมด ไม่มีผู้เล่นคนไหนคิดจะเติมเงินในเกมอีก ส่งผลให้เกมอยู่ไม่ได้และปิดไปในที่สุด
ต่อมาคือ
การออกแบบระบบหรือแพ็คเกจเติมเงินต่าง ๆ ทำให้สายเปย์เก่งมาก ๆ จนสายฟรีสู้ไม่ไหวแม้ว่าจะขยันฟาร์มแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือสายฟรีจะเริ่มเลิกเล่นไปทีละคนสองคน จนกระทั่งสายฟรีหมดไปจากเกม คำถามที่ตามมาทันทีคือ
สายเปย์จะเล่นกับใคร? เพราะเกมส่วนมาก
จุด End Point คือการต่อสู้กันระหว่างผู้เล่น ถ้าสายฟรีหายไป ก็สู้กันแต่สายเปย์ชื่อเดิม ๆ ทีมเดิม ๆ ของเดิม ๆ ตัวละครเดิม ๆ ไม่ช้าก็จะลงเอยด้วยความเบื่อหน่ายและเลิกเล่นเลิกเติมไปในที่สุด
เคสสุดท้ายที่ผมคิดว่าร้ายแรงมากที่สุดคือ
ความพิเศษที่มีให้แค่สายเปย์เท่านั้น สายฟรีไม่มีสิทธิ์ได้รับไม่ว่าจะทางใดก็ตามถ้าไม่ทำการเติมเงิน แล้ว
ความพิเศษนั้นส่งผลต่อสมดุลภายในเกมเป็นอย่างมาก สิ่งที่เกิดขึ้นแน่ ๆ คือสายฟรีจะหายไป แต่จะหายไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ และอาจมีกระแสต่อต้านจากผู้เล่นอย่างหนักด้วย หลายท่านอาจจะมองว่าข้อนี้มันก็คล้ายกับการออกแบบระบบหรือแพ็คเกจเติมเงินย่อหน้าที่แล้วไม่ใช่เหรอ?
ไม่ใช่ครับ ผมจะยกตัวอย่างให้ทุกท่านดูในกรณีของระบบหรือแพ็คเกจเติมเงินต่าง ๆ ที่ผมกล่าวถึงนั้น
หมายถึงระบบ VIP ต่าง ๆ ที่มีการมอบทรัพยากรหรือโควต้าการลงดันเจี้ยนต่าง ๆ รวมถึงเพชรและไอเทมระดับเทพให้กับผู้เล่นที่เติมเงิน
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทั้งสายฟรีและสายเปย์สามารถหามาใช้ได้เหมือนกัน อาจมีไอเทมบางชนิดที่มอบให้เฉพาะสายเปย์แต่ก็ไม่ส่งผลต่อสมดุลเกมมากนัก แน่นอนว่าสายเปย์มีโอกาสได้รับไอเทมมากกว่า
แต่ถ้าจัดสรรให้ดีก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างสายฟรีกับสายเปย์ไม่มากนัก สายฟรีจะชนะได้บ้างถ้าขยันมากพอ แต่สายเปย์จะสามารถชนะได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องขยันเทียบเท่าสายฟรี แน่นอน ถ้าจัดสรรไม่ดีก็จะพังพินาศตามที่ผมได้กล่าวไปแล้ว
แต่สำหรับความพิเศษที่มีให้แค่สายเปย์ซื้อเท่านั้น
ผมหมายถึงไอเทมต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสมดุลของเกมอย่างรุนแรง เช่น อุปกรณ์หรือสกินเซ็ตพิเศษที่จะทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดสุด ๆ
ชนิดที่ว่าสายฟรีเล่นมาสิบปียังเก่งไม่เท่าเติมเงินซื้อของเซ็ตนี้ในหนึ่งนาที แน่นอนว่าถ้ามีของแบบนี้มาขาย สายฟรีต่อให้ขยันเล่นเกม 24 ชั่วโมงก็ไม่มีทางชนะ แล้วเขาจะเล่นไปทำไม?
ดังนั้นจะเห็นนะครับว่า
สมดุลระหว่างสายฟรีกับสายเปย์นั้นสำคัญมาก ถ้าเกมเอื้อต่อสายฟรีมากไปก็ไม่มีใครเติมเงิน ถ้าเกมเอื้อต่อสายเปย์มากไปก็ไม่มีสายฟรีให้ตบในอารีน่า แล้วถ้าเลือกทำลายสมดุลด้วยสิทธิพิเศษที่สายฟรีไม่มีทางได้
นั่นคือจุดจบของเกมที่มิอาจเลี่ยงได้เลยครับเพราะฉะนั้น
ผู้พัฒนาและผู้ให้บริการควรจะต้องวางแผนการจัดกิจกรรมหรือแพ็คเกจเติมเงินต่าง ๆ ให้ดีและสมดุลต่อทั้งสายฟรีและสายเปย์ และสิ่งสำคัญที่ผมย้ำแล้วย้ำอีกไม่รู้กี่บทความแล้วคือ
ควรรับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นแล้วนำไปพิจารณาปรับปรุงเสมอนะครับ ถ้าให้บริการอย่างจริงใจ ก็คงไม่มีเกมเมอร์คนไหนกล้าทิ้งเกมอันแสนสนุกไปหรอกครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ
อ่านชวนคุยเกมเมอร์ Episode ก่อนหน้าได้ที่นี่เลยจ้า**เนื่องด้วยเหตุขัดข้องบางประการ จึงไม่สามารถหาบทความทางหน้าเว็บได้ทุกท่านสามารถอ่านบทความก่อนหน้าได้ผ่านทาง Link นี้
หรือค้นหาคำว่าชวนคุยเกมเมอร์ Episode ที่ต้องการผ่าน Google นะครับ
ขออภัยในความไม่สะดวกครับ**