เกมเมอร์ทุกคนคงทราบดีว่าปัจจุบันเกมมือถือ ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ก็ตาม
สิ่งที่เริ่มเหมือนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือระบบการเล่น ส่งผลให้เรารู้สึกว่า
ไม่มีเกมอะไรเล่นทั้ง ๆ ที่มีเกมมากมายให้เลือกสรร ปัจจุบันผู้พัฒนาเกมจึงเริ่มใช้กลยุทธ์ใหม่ในการดึงดูดเกมเมอร์ให้เข้ามาเล่นเกมของเขา ไม่ใช่ระบบการเล่น ไม่ใช่ภาพอลังการสมจริง
แต่เป็นการออกแบบตัวละคร หรือ Character Design
ก่อนจะเริ่มต้นบทความกัน ผมขอทำความเข้าใจกับผู้อ่านก่อนว่า
ภาพในเกม (Game Graphic) กับการออกแบบตัวละคร (Character Design) นั้นไม่เหมือนกัน ภาพในเกมเราจะพูดถึง
องค์ประกอบโดยรวมของภาพในเกม เช่น ภาพเป็นการ์ตูนสองมิติ หรือภาพเป็นโมเดลสามมิติสวยสมจริง ขณะที่
การออกแบบตัวละครนั้นจะเป็นส่วนย่อยของภาพในเกมอีกที แต่ต้องสอดคล้องกับภาพในเกม เช่น เกม A มีภาพเป็นสามมิติสมจริง ดังนั้นการออกแบบตัวละครในเกมก็จะต้องเป็นสามมิติสมจริงด้วย แต่อาจมีลักษณะหรือเอกลักษณ์ของตัวละครที่ถูกออกแบบหรือทำภาพวาดให้มีความน่ารักเป็นแบบอนิเมะญี่ปุ่น เป็นต้น
การออกแบบตัวละคร หรือ Character Design นั้น
เป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยสำคัญมากนักในสมัยก่อน เพราะในสมัยที่เกมมือถือรุ่งเรืองใหม่ ๆ นั้น สิ่งที่เกมเมอร์สนใจมากที่สุดคือ
ระบบการเล่นที่แปลกใหม่ รองลงมาคือภาพในเกมต้องเป็นภาพสามมิติสุดอลังการหรืออาจจะเป็นภาพสองมิติธรรมดาก็ได้ ในส่วนของการออกแบบตัวละครนั้นแทบจะเป็นเรื่องรองที่เกมเมอร์ให้ความสนใจอันดับท้าย ๆ เพราะ ณ.ตอนนั้น
ขอแค่เกมสนุกและเซิร์ฟเวอร์ของเกมเสถียร ไม่หลุด ไม่ปิดปรับปรุงบ่อย ๆ ก็พอใจแล้วแต่ในยุคสมัยปัจจุบันมันไม่ใช่แบบนั้น เกมมือถือถูกพัฒนาขึ้นมามากมายหลายพันเกมบนโลก เกมแต่ละแนวล้วนมีระบบและรูปแบบการเล่นที่แทบจะเหมือนกันเลย
จะมีแค่บางระบบที่ไม่เหมือนกันเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่าลอกเลียนแบบกันมา แต่ถึงจะลอกกันมาก็กล่าวหาได้ลำบากอยู่ดี เพราะ
คำว่า "แนวเกม" ของแต่ละเกมมันถูกจำกัดความไว้อยู่แล้วว่าเกมแนวนี้จะต้องมีการพัฒนาระบบไปในทิศทางไหน
ยกตัวอย่างเช่น
เกมแนว Strategy RPG ยอดฮิตที่มักถูกนำไปพัฒนามากที่สุด ก็มักจำถูกจำกัดความไว้ว่าเป็นเกมที่จะต้องจัดทีมตัวละครสุดแกร่ง ลงดันเจี้ยนเนื้อเรื่องฟาร์มทรัพยากร ลงดันเจี้ยนประจำวันให้ครบโควต้า กดกาชาหาพรรคพวกมาเพิ่ม และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางผู้พัฒนาจัดขึ้น วนลูปไปเรื่อย ๆ
จุดสิ้นสุดของเกมคือทีมเราเทพพอที่จะสามารถผ่านด่านได้ทุกได้ที่เกมอัปเดตมาให้ และทีมของเราสามารถเอาชนะผู้เล่นทุกคนในอารีน่าได้ ดังนั้นหากเราพบคำว่าเกมแนว Strategy RPG เมื่อไร
ทำใจได้เลยว่าระบบภายในเกมอย่างน้อย 90% จะต้องออกมาเป็นแบบนี้แน่นอน ในเมื่อสถานการณ์มันออกมาเป็นแบบนี้
สิ่งที่เรียกว่าระบบการเล่นจะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญอันดับแรกอีกต่อไป เพราะเล่นเกมไหนก็สนุกเหมือนกันจากการที่ระบบการเล่นแทบจะเหมือนโคลนนิ่งกันออกมาเลย ดังนั้นเกมมือถือที่จะเปิดใหม่ในยุคนี้
จึงต้องหาปัจจัยอื่นมาดึงดูดให้เกมเมอร์หันมาสนใจเกมของเขาให้ได้ แม้จะเป็นเกมแนวเดิม ๆ ระบบการเล่นแบบเดิม ๆ ก็ตาม ซึ่งปัจจัยที่ดูจะตอบโจทย์มากที่สุดคือ
การออกแบบตัวละครสิ่งหนึ่งที่พวกเราต้องยอมรับคือเกมเมอร์ในยุคสมัยนี้นิยมเล่น
เกมที่มีภาพหรือโมเดลของตัวละครที่น่ารักสดใส อาจมีส่วนเซอร์วิสเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่พองามเพื่อที่เกมจะได้ไม่โดนแบน ขอเพียงแค่มีสิ่งเหล่านี้
ต่อให้ระบบเกมจะซ้ำซากจำเจแค่ไหนเราก็ยังคงเล่นอยู่ เพราะตอนนี้สิ่งที่ทำให้เราสนุกอยู่ไม่ใช่ระบบการเล่น
แต่เป็นตัวละครสุดน่ารักหรือตัวละครสุดเซ็กซี่การออกแบบตัวละครที่ได้รับความนิยม
มักจะมาในรูปแบบของลายเส้นแบบมังงะหรืออนิเมะญี่ปุ่น เช่น ตัวละครหญิงที่มีรูปร่างเล็ก น่ารัก ทรงผมทวินเทล ยิ้มแย้มแจ่มใส หรือไม่เช่นนั้นก็ฉีกแนวไปเป็นสาวใหญ่ หยิ่ง เริ่ด เชิด แต่สวยงามทุกระเบียบนิ้ว เป็นต้น
ถ้าเป็นภาพน่ารักแบบฝั่งอเมริกาหรือยุโรปอาจจะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักจะสังเกตได้ชัดเจนคือ
ตัวละครหญิงมักถูกให้ความสำคัญมากกว่าตัวละครชายเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาพวาด โมเดลตัวละคร ค่าสเตตัส สกิล หรือระดับความหายากในการกดกาชาก็ตาม ถึงแม้ว่าเกมมือถือที่ถูกพัฒนาออกมาให้มีตัวละครชายหล่อ ๆ ทั้งเกมนั้นก็พอมีอยู่บ้าง
แต่ก็มีให้เลือกเล่นน้อยกว่ามาก ทำไมกัน?เพราะประชากรที่เล่นเกมบนโลกนี้ผู้ชายมากกว่าผู้หญิงครับ จริงอยู่ว่าแนวโน้มในปัจจุบันเกมเมอร์หญิงก็มีเพิ่มมากขึ้นจนแทบจะเท่ากับประชากรชายแล้ว และผู้หญิงที่เล่นเกมแบบจริงจังก็มีไม่น้อย แต่ก็ต้องยอมรับว่า
จำนวนเกมเมอร์หญิงก็ยังคงน้อยกว่าผู้ชายอยู่ดี ด้วยเหตุผลทางด้านธุรกิจและผู้พัฒนายังต้องกินต้องใช้
ผู้พัฒนาจึงต้องเน้นไปที่การออกแบบตัวละครหญิงให้ออกมามีจำนวนมากกว่าและดูดีกว่าตัวละครชาย เพื่อดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามาเล่น และเพิ่มอัตราการเติมเงินจากผู้เล่นให้เพิ่มขึ้น
ดังนั้น
เกมมือถือที่เน้นการออกแบบตัวละครจึงไม่จำเป็นต้องทำระบบเกมหรือการแปลภาษาที่ดีออกมาก็ได้ เพราะยังไงเราก็เน้นที่ตัวละครมากกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นจะเห็นว่าหลาย ๆ เกมที่เน้นออกแบบตัวละครให้ออกมาน่ารักจะมีระบบการเล่นที่ง่าย ไม่มีความซับซ้อน เนื้อเรื่องไม่เยอะ เพราะถ้าออกแบบเกมให้ตัวละครน่ารักแต่เล่นยากเกินไป ก็อาจทำให้เกมเมอร์เบื่อและเลือกที่จะไปหาเกมที่ภาพน่ารักพอ ๆ กันแต่เล่นง่ายกว่าได้
การออกแบบตัวละครเพียงอย่างเดียวก็สามารถดึงดูดเกมเมอร์ให้เข้ามาเล่นเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องพัฒนาระบบให้มีความแปลกใหม่หรือซับซ้อนอะไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นและอาจส่งผลในระยะยาวคือ
ระบบการเล่นที่ถูกมองว่าไม่จำเป็นก็จะไม่มีการพัฒนาอีก เพราะผู้พัฒนาจะนำงบประมาณไปใช้ในการออกแบบตัวละครหรือภาพวาดให้สวยหรือน่ารักแทน ส่งผลให้เกมเมอร์สายหาเกมแปลกใหม่เล่นจะเริ่มหาเกมเล่นยากขึ้นในที่สุด
ทว่าถ้าผู้พัฒนาสามารถหาระบบการเล่นใหม่ ๆ ที่ง่าย ตอบโจทย์ผู้เล่น และมีตัวละครน่ารัก ๆ ผสมผสานอยู่ในเกมเดียวกันได้
ก็จะทำให้เกมของเขาเป็นที่จับตามอง มีคนเล่นเยอะ และหากมีการบริการต่อผู้เล่นที่ดีก็จะยิ่งทำให้เกมนั้นโด่งดัง นำไปสู่การบอกปากต่อปากว่าเกมนี้ดี และ
นำไปสู่ความสำเร็จในที่สุดซึ่งสิ่งที่ผมกล่าวไปมันคือเกมในอุดมคติที่เกมเมอร์ทุกคนอยากให้มีและผู้พัฒนาอยากให้เป็น เพราะ
มันยากมากที่จะพัฒนาเกมให้ตอบโจทย์ผู้เล่นทุกคน เพราะมนุษย์อย่างพวกเรามี
ความคิดความอ่านที่ไม่เหมือนกัน บางคนพอใจกับการออกแบบตัวละครที่น่ารัก แต่บางคนก็อาจจะไม่พอใจก็ได้ ดังนั้น
ตัวแปรสำคัญที่ทำให้การพัฒนาเกมยากที่สุด ไม่ใช่อะไรอื่นนอกจากสิ่งที่เรียกว่า "มนุษย์"ดังนั้นคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า
ผู้พัฒนาก็คงจะต้องเลือกพัฒนาเกมในเส้นทางที่ทำเงินได้ก่อน หากแนวโน้มการพัฒนาเกมยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเกมมือถือในอนาคตคือ
เราจะหาเกมแนวใหม่ ๆ เล่นยากขึ้น ในขณะที่มีแต่เกมที่เน้นตัวละครน่ารักเต็มไปหมด แล้วมันจะจบยังไงคงไม่ต้องสืบนะครับ
พวกเราก็จะเข้าสู่ภาวะเบื่อเกม และรู้สึกว่าไม่มีเกมเล่น ทั้ง ๆ ที่มีเกมให้เล่นเต็มไปหมดเหมือนที่กล่าวไปใน
ชวนคุยเกมเมอร์ตอนที่ 10 นั่นเอง
แล้วท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับ
Character Design ที่กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญแทนระบบการเล่นซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาเกมมือถือในปัจจุบันบ้างครับ มาแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ ผมรออ่านคอมเมนต์ของทุกคนอยู่นะครับ อย่างคอมเมนต์ตอนที่ 24 ที่ผ่านมา พอผมอ่านของทุกคนจบ ผมรู้สึกเหมือนได้เปิดโลกเลย เพราะผมได้แนวคิดต่าง ๆ มาเพิ่มขึ้น และยังทำให้ผมรู้ว่า
ยังมีแนวคิดอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าสนใจและผมคาดไม่ถึงมาก่อน สำหรับตอนที่ 25 นี้ก็อย่าลืมมาคุยกันเยอะ ๆ นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ
อ่านชวนคุยเกมเมอร์ Episode ก่อนหน้าได้ที่นี่เลยจ้า