ในยุคสมัยที่เกมมือถือและเครื่องเกมต่าง ๆ จากค่ายยักษ์ใหญ่ทยอยเปิดตัวเกมใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ
สื่งที่เริ่มถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลาคือเกมออนไลน์บนเครื่อง PC เราจะเห็นว่าช่วงนี้มีข่าวเกมออนไลน์
เปิดใหม่และปิดตัวไปมากมาย คำถามคือเกมออนไลน์ยังตอบโจทย์เกมเมอร์สมัยนี้อยู่รึเปล่า? แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้เกมออนไลน์ในสมัยก่อนไม่เหมือนสมัยนี้? ทำไมเกมออนไลน์ถึงทยอยปิดตัวลง? วันนี้เราจะมาคุยในประเด็นนี้กันครับ
ปัจจุบันเครื่องเกมพกพาอย่าง Nintendo Switch กำลังได้รับความนิยมจากเกมยอดฮิต Pokemon Sword and Shield เครื่องเกมคุณภาพคับแก้วอย่าง PlayStation 4 ที่เตรียมออกเกมใหม่มาให้เราได้เล่นกันไม่ว่าจะเป็น Ghost of Tsushima หรือ The Last of Us II และเกมต่าง ๆ บน PC ก็มีเกมออฟไลน์มากคุณภาพและเล่นสนุกได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร เกมมือถือมากคุณภาพก็มีเป็นร้อยเป็นพันให้เลือกเล่น สิ่งหนึ่งที่เริ่มจะเลือนหายไปจากสังคมไทยเราคือสิ่งที่เรียกว่า "เกมออนไลน์บน PC"
เนื่องจากเกมออนไลน์เป็นคำที่กว้างมาก เพราะเกมใดก็ตามที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและสามารถเล่นกับผู้เล่นคนอื่นได้ก็ถือว่าเป็นเกมออนไลน์แล้ว
เพราะฉะนั้นบทความนี้เราจะโฟกัสไปที่เกมออนไลน์บนเครื่อง PC เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น Ragnarok หรือ Maplestory เป็นต้น เกมเหล่านี้เราจะต้องติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และนั่งเล่นอยู่ที่หน้าคอมพิวเตอร์ของเราไปเรื่อย ๆ เพื่อความสนุกสนาน จะเห็นว่าคุณสมบัติของเกมออนไลน์มันก็คล้าย ๆ การเล่นเกมบนเครื่องเล่นอื่นเหมือนกัน
แต่ทำไมเกมออนไลน์ถึงเสื่อมความนิยมลง?เหตุผลแรกคือ
เกมออนไลน์เก่าที่เปิดใหม่ในไทยตอนนี้ไม่ตอบโจทย์กับแนวทางการเล่นเกมของคนไทยในปัจจุบัน ถ้าเป็นเกมมือถือจะเน้นเกมที่ง่าย เทพเร็ว จบเร็ว และมีกิจกรรมให้เล่นได้เรื่อย ๆ ขณะที่เกม Console จะเน้นที่ความสนุกในเนื้อเรื่องและระบบการเล่นอันแปลกใหม่ที่สามารถเล่นเมื่อไรก็ได้ตามต้องการ
กลับกันเกมออนไลน์มีคุณสมบัติที่ตรงข้ามกันค่อนข้างชัดเจนเราต้องยอมรับว่าในสมัยนี้
เกมออนไลน์นั้นเล่นยากกว่าเกมมือถือมาก เพราะเกมออนไลน์ในสมัยก่อนเราจะต้องทำเควส ตีมอนสเตอร์ ตามหา NPC เองทั้งหมด ขณะที่เกมมือถือสมัยนี้แค่จิ้มไม่กี่ทีก็เสร็จเควสแล้ว ผู้อ่านบางท่านอาจจะบอกว่า
เกม Console หรือ PC บางเกมก็เล่นยากพอ ๆ กันแหละ เผลอ ๆ ซับซ้อนกว่าด้วย แต่สำหรับผมนะครับ
ถ้ามันยากพอ ๆ กัน งั้นผมไปเล่นเกม Console ไม่ดีกว่าหรือ?ประเด็นต่อมาที่เราต้องยอมรับคือ
เกมมือถือสมัยนี้ออกแบบระบบให้ตัวละครของเราเทพได้เร็วมาก ขณะที่เกมออนไลน์นั้นกว่าจะอัพเลเวลได้แต่ละเลเวลเลือดตาแทบกระเด็น แถมการที่จะต้องมานั่งตีมอนสเตอร์หลายพันตัวติดต่อกันหลายชั่วโมงนั้นไม่ตอบโจทย์ชีวิตเกมเมอร์ในยุคปัจจุบันเท่าไรนัก สิ่งที่เกมเมอร์ยุคปัจจุบันต้องการคือ
ความแปลกใหม่ ความสะดวก และความง่ายในการเล่นจริงอยู่ที่เกมออนไลน์บางเกมได้
ปรับตัวเกมให้เล่นง่ายขึ้นเพื่อที่ผู้เล่นจะได้เทพได้โดยใช้เวลาไม่นาน แต่เราคงลืมกันไปว่า
เกมออนไลน์แต่เดิมถูกออกแบบมาให้เล่นแบบค่อยไปค่อยไป การปรับให้เราอัพเลเวลได้ไวเกินไป จะส่งผลให้จุดเด่นของเกมออนไลน์บางส่วนหายไปทันที เช่น
การทำเควสตามระดับเลเวล เราก็จะเริ่มไม่อยากทำเพราะเราเลเวล 100 แล้วแต่ต้องกลับไปทำเควสเลเวล 20 ก็ยังไงอยู่ หรือจะเป็น
Party Quest ที่ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องไปเล่นอีกแล้ว เพราะเลเวลของเราเพิ่มได้อย่างรวดเร็วจนไม่ต้องพึ่งระบบนี้
สุดท้ายพอเราเทพจนสุด
ก็จะเริ่มไม่มีอะไรทำ กิจกรรมในเกมส่วนใหญ่ก็น่าจะไม่พ้นกิจกรรมเติมเงินหรือกิจกรรมตามเทศกาลที่ต้องใช้ระยะเวลาในการทำนานหรือมีระยะเวลาจำกัด พอเป็นเช่นนี้คนจะเริ่มเบื่อ พอเบื่อก็จะเลิกเล่นไปในที่สุด
เข้าสู่วัฏจักรเล่นเร็ว เทพเร็ว เลิกเร็ว เหมือนที่กล่าวไปในชวนคุยเกมเมอร์ตอนที่ 21 การนำเกมออนไลน์เก่ามาเปิดนั้น
กลุ่มผู้เล่นที่สนใจและอยากจะกลับมาเล่นคือกลุ่มผู้เล่นเก่าที่เคยเล่นเกมนั้น ๆ มาก่อน เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้เล่นเก่าทั้งหลายก็อยากกลับมาสัมผัสบรรยากาศเก่า ๆ ที่เขาห่างหายไปนาน แต่อย่าลืมนะครับว่า
ผู้เล่นเหล่านั้นไม่ได้มีอายุเท่ากับตอนเล่นเกมนี้ในสมัยก่อน ทุกคนมีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้นชัดเจน การจะมานั่งเก็บเลเวลเหมือนสมัยก่อนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ยิ่งเป็นเกมเมอร์สมัยใหม่เขาจะยิ่งไม่สนใจหรืออาจจะมาลองแล้วเลิกอย่างรวดเร็ว
เพราะรู้สึกว่าภาพไม่ค่อยสวย เล่นยาก และเสียเวลาเล่นมากเกินไปใน
ชวนคุยเกมเมอร์ที่ 4 เรื่องสภาพสังคมภายในเกม
ผมกล่าวไว้ว่าสมัยนี้เราสามารถเล่นเกมได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งใคร เพื่อนมีไว้เพื่อผลประโยชน์เท่านั้น นั่นไม่ได้หมายถึงเกมมือถืออย่างเดียว
เกมออนไลน์ในสมัยนี้ก็เป็นเหมือนกัน ปัจจุบันตัวละครเราเทพจนทำทุกอย่างเองได้ด้วยตัวคนเดียว ถ้าระบบไม่บังคับลงแบบปาร์ตี้เราก็คงเลือกที่จะลงคนเดียว
ซึ่งมันสวนทางกับสังคมเกมออนไลน์สมัยก่อนที่ทุกคนต่างหาเพื่อนเพื่อสร้างปาร์ตี้ช่วยกันทำเควส ล่าบอส หรือลงดันเจี้ยนต่าง ๆ พอสังคมเกมมันไม่ได้เป็นแบบสมัยก่อนแล้ว
ก็คงยากที่เกมเมอร์จะสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้นาน ๆ โดยไม่เบื่อไปเสียก่อน เมื่อระบบการเล่นของเกมออนไลน์ไม่ตอบโจทย์ คนเล่นก็จะเริ่มน้อยลง อาจมีขาประจำหรือขาจรแวะเวียนมาเล่นบ้างเป็นบางครั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนคือผู้ให้บริการจะอยู่ไม่ได้
เพราะการเติมเงินของผู้เล่นไม่มากพอจะสร้างผลกำไรได้ตามที่คาดหวัง นำไปสู่การปิดตัวลงและคืนลิขสิทธิ์เกมนั้นสู่เจ้าของไปในที่สุด
แต่ถ้า
ผู้ให้บริการเกมออนไลน์สามารถสร้างสังคมที่เหนียวแน่นภายในเกมได้ การบริการและการแก้ปัญหารวดเร็ว ฉับไว และรับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นตลอดเวลา แน่นอนว่าต่อให้เกมเล่นยากแค่ไหนก็จะยังคงมีกลุ่มผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่ยังคงเล่นอยู่ตลอดและพร้อมสนับสนุนเกมนั้น ๆ
ดังนั้นเราจะเห็นว่าไม่ใช่เกมออนไลน์ทุกเกมที่ปิดให้บริการไป ดังนั้นส่วนตัวผมแล้วนั้น การนำเกมออนไลน์เก่ามาเปิดให้บริการใหม่ในบ้านเรานั้น
ผู้ให้บริการจะต้องมั่นใจพอสมควรว่าเขาสามารถสร้างสังคมเกมให้เหนียวแน่น ให้บริการผู้เล่นรวดเร็ว ฉับไว และรับฟังความคิดเห็นผู้เล่นตลอดเวลา หากไม่ใช่แบบนี้แล้ว
ทุกอย่างจะจบลงด้วยการที่เกมจะต้องปิดให้บริการไปในที่สุด ผมจึงขอสรุปว่าหากเป็นสมัยก่อน เกมออนไลน์จะรุ่งหรือร่วงนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายสิบประการ แต่ปัจจุบันนี้
เกมออนไลน์จะรุ่งหรือร่วง ขึ้นกับผู้ให้บริการล้วน ๆ แล้ว แล้วท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมออนไลน์บน PC ในปัจจุบันอย่างไรบ้าง? สามารถคอมเมนต์มาคุยกันได้นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว พบกันตอนต่อไป สวัสดีครับ
อ่านชวนคุยเกมเมอร์ Episode ก่อนหน้าได้ที่นี่เลยจ้า