Idle เป็นแนวเกมมือถือที่ได้รับความนิยมและยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง
ด้วยระบบการเล่นที่ง่าย ใช้เวลาในการเล่นต่อวันไม่มาก และแทบไม่ต้องคิดหรืออาศัย Guide หรือ Tier List ใด ๆ เลย จึงไม่แปลกที่เกมแนวนี้จะเป็นที่นิยมและสามารถเข้าถึงเกมเมอร์ได้ทุกเพศทุกวัยอย่างไม่ยากเย็น แต่ก็ยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับเกมแนว Idle อยู่เหมือนกันว่า
Idle ที่แท้จริงคืออะไรกันแน่? แค่ในเกมมีระบบออโต้ก็ถือว่าเป็นเกมแนว Idle หรือเปล่า? เกมแนว Idle ในปัจจุบันเป็นอย่างไร? และแนวโน้มของเกมแนวนี้ในอนาคตจะเป็นไปในทิศทางไหนกัน? วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันครับ
Idle (ไอ-เดิ้ล) ถ้าเราลองนำคำนี้ไปค้นหาใน
Dictionary จะพบว่าความหมายมันจะออกแนวว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ดังนั้นคำว่า Idle สำหรับวงการเกมจึงเป็นเกมแนวหนึ่ง ซึ่งผู้เล่นไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะ
เกมจะเล่นให้เราเองหมดตั้งแต่ทำเควส เก็บเลเวล ตีมอนสเตอร์ ฟาร์มของ และอื่นๆ อีกมากมายที่เกมทำให้ได้ เมื่อมีเวลาว่างเมื่อไรจึงค่อยกลับมาเล่น ดังนั้นหากให้สรุปแบบง่ายๆ
เกมแนว Idle คือเกมที่เล่นเมื่อไรก็ได้เมื่อเราว่างนั่นเอง ต่างจากเกมแนวอื่นที่บางครั้งไม่ว่างก็ต้องเล่นไม่ว่าจะเพราะพลังงานจะล้น แรงค์จะขึ้้นฤดูกาลใหม่ เป็นต้น
Progress Quest เป็นเกมแนว
Idle ลำดับแรกๆ ที่เปิดให้บริการในปี 2002 ผู้พัฒนาคือ Eric Fredricksen วิธีการเล่นเกมนี้ไม่มีอะไรยากเลย แค่ทำการเซ็ตค่าตัวละครของเราให้เรียบร้อย แล้วปล่อยให้ตัวละครของเราเล่นเกมไปเองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร ถ้าหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ
ตัวละครที่เราสร้างขึ้นคือคนเล่นเกม ส่วนเราก็เป็นเด็กเกาะเบาะคอยสังเกตการเล่นนั่นเองทำไมเกม Idle ถึงได้รับความนิยมทั้งๆ ที่เราแทบจะไม่ได้เล่นเกมด้วยตัวเองเลย? คำตอบคือ
ความง่ายในการได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการครับ เวลาเราเล่นเกมออนไลน์หรือเกมมือถือแนวอื่นๆ เราเล่นไปก็เพื่อให้ได้ไอเท็มดีๆ หรือตัวละครเทพๆ ซึ่งเราต้องทุ่มทั้งแรงกาย แรงใจ และเวลาไปจำนวนมากเพื่อให้ได้มา
กลับกันเกมแนว Idle
สามารถมอบสิ่งเหล่านั้นให้เราได้โดยไม่ต้องลงแรงใดๆ เลย ดังนั้นการเล่นเกมแนว Idle จึงเหนื่อยน้อยกว่า แต่มีความสุขในการเล่นมากกว่า ส่งผลให้เราเล่นเกมนี้สนุกได้แม้จะไม่ได้เล่นเองเลยก็ตาม
ความสะดวกสบายถือเป็นจุดแข็งของเกมแนวนี้ แต่เพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น
ในระยะยาวมันจะกลายเป็นจุดอ่อนสำหรับเกมแนวนี้ไปในทันที เพราะหากเราเล่นไปได้ซักระยะหนึ่ง การอัพเกรดตัวละครหรือระบบต่างๆ จะเริ่มช้าลง หากกิจกรรมภายในเกมไม่ดึงดูดมากพอ เราจะเริ่มรู้สึกเบื่อและเลิกเล่นไปในที่สุด
ดังนั้นในปัจจุบัน เกมที่ทำเป็นแนว Idle แบบเต็มรูปแบบมีความเสี่ยงจะเข้าสู่วัฏจักรเล่นเร็ว เทพเร็ว เลิกเร็วเหมือนที่ผมกล่าวไปใน
ชวนคุยเกมเมอร์ตอนที่ 21 อย่างเลี่ยงไม่ได้
ในปัจจุบันเกมแนวนี้จึงต้องมีการ
ปรับตัวเพื่อทำให้ผู้เล่นเล่นเกมนี้ได้โดยไม่มีอาการเบื่อ
โดยการนำเกมแนวนี้ไปผสมผสานกับเกมแนวอื่นเพื่อเพิ่มความสนุก หรือ
สร้างจุดเด่นที่หาได้แค่เกมนี้ไม่สามารถหาได้จากเกมอื่นเข้าไป ยกตัวอย่างเช่นการผสมผสานเกมแนว
MMORPG เข้ากับ Idle ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
จะต้องมีการชูจุดเด่นของเกมตัวเองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการแจก VIP ฟรี ใช้เนื้อหาหรือตัวละครจากภาพยนตร์จีนกำลังภายในยอดฮิต หรือกิจกรรมพิเศษต่างๆ เพื่อทำให้เกมสนุก ไม่น่าเบื่อ และดึงดูดให้คนเล่นอยู่กับเกมนี้ไปนานๆ
หรืออาจนำไปผสมผสานกับเกมแนว
Strategy RPG ก็ได้ โดยปกติเกมแนวนี้เราจะต้องฟาร์มของในแต่ละด่านด้วยตนเอง เลวร้ายสุดคือไม่มีออโต้ลงดันเจี้ยนให้ ต้องกดมือตลอดเวลา แต่ถ้านำระบบ Idle เข้ามาผสมผสานเข้าไป
โดยเกมจะฟาร์มให้อัตโนมัติในด่านที่ผ่านมาแล้ว เรามีหน้าที่แค่ผ่านด่านต่อไปให้ได้ เก็บของที่ระบบฟาร์มมา และอัพเกรดตัวละครให้เทพพอจะผ่านด่านไปเรื่อยๆ
ก็จะทำให้เกมแนว Strategy RPG เล่นง่ายขึ้นและสนุกขึ้น แถมยังลดเวลาในการเล่นในแต่ละวันลงไปอีกด้วย
มาถึงจุดนี้เกมเมอร์บางคนอาจสงสัยว่า
แล้วเกมที่มีระบบออโต้ในการลงดันเจี้ยนให้ ถือว่าเป็นเกมแนว Idle หรือไม่? ความคิดเห็นส่วนตัวสำหรับผมคือ
ไม่ใช่เกมแนว Idle ครับ เพราะเกมแนว Idle เราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากรับทรัพยากร อัพเกรด แล้วก็รอ ซึ่งขณะที่เราออฟไลน์ไปเกมก็จะยังดำเนินต่อไปอยู่
ขณะที่เกมที่มีระบบออโต้เหล่านั้นเราต้องเปิดเกมตลอดเวลา ถ้าหลุดจากเซิฟเวอร์หรือออฟไลน์ไปทุกอย่างจะหยุดโดยทันที จริงอยู่ที่เราได้รับความสะดวกสบายเหมือนกัน แต่เกมที่มีระบบออโต้ให้นั้น กว่าเราจะเล่นไปจนถึงจุดนั้นได้มันก็ต้องใช้เวลาและต้องการ Guide มาช่วยพอสมควร
ขณะที่เกมแนว Idle ไม่ต้องใช้เวลาและ Guide ใดๆ เลยแนวโน้มของเกมแนว Idle ในปัจจุบันนั้น ผมมองว่าจะมีการ
นำระบบส่วนใดส่วนหนึ่งของ Idle ไปผสมกับเกมแนวอื่นเพื่อทำให้เกมนั้นเล่นได้ง่ายขึ้น โดยระบบที่สามารถนำไปประยุกต์ได้ง่ายที่สุดคือ
การฟาร์มในช่วงออฟไลน์แล้วตัดระบบพลังงานออกไป เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเล่น รวมถึงไม่เป็นการบังคับผู้เล่นจนเกินไปว่าจะต้องเข้ามาเล่นเพื่อเคลียร์พลังงาน แค่เข้ามารับของที่ฟาร์มไว้แล้วถ้ามีเวลาก็เล่นต่อ แต่ถ้าไม่ว่างก็ปิดเกมปล่อยระบบนี้ฟาร์มต่อไปจนกว่าเราจะว่าง แล้วอาจจะออกโปรโมชั่นเติมเงินต่างๆ ออกมาส่งเสริมการขายก็ได้ แล้วแต่ผู้พัฒนาแล้วว่าจะมีไอเดียมากน้อยแค่ไหน
แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า
อาจมีเกมบางแนวที่เราอาจผสมระบบ Idle ลงไปลำบากหน่อย เช่นเกมแนว MOBA หรือเกมแนว Survival ที่การเล่นเป็นแบบ Real Time แต่ถ้าจะผสมระบบลงไปก็ทำได้
อาจจะทำเป็นคะแนนหรือเงินทดแทนช่วงออฟไลน์ไปก็ได้ โดยอาจจะใช้อันดับของผู้เล่นกำหนดปริมาณของรางวัลที่จะได้ก็ได้
ซึ่งผู้เล่นดูจะดูมีความสุขมากกว่าไม่ได้อะไรเลยตอนออฟไลน์ไปสุดท้ายนี้เกมแนว Idle ก็คงถูกพัฒนาออกมาเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
แต่เกมนั้นจะสามารถดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามาเล่นเกมของเขาได้นานแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นกับระบบการเล่น ภาพตัวละคร ระบบเด่น และกิจกรรมภายในเกมแล้วล่ะครับ ท่านผู้อ่านมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเกมแนว Idle บ้าง? แสดงความคิดเห็นได้นะครับ ผมรออ่านความคิดเห็นของทุกคนอยู่นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ
อ่านชวนคุยเกมเมอร์ Episode ก่อนหน้าได้ที่นี่เลยจ้า