สวัสดีผู้อ่านชาว Mustplay ทุกท่านนะครับ ไม่ได้พบเจอกันซะนานเลยกับรายการ ชวนคุยเกมเมอร์!!! (ปรบมือๆ) คิดถึงกันบ้างไหมครับ ผมคิดถึงทุกคนใจจะขาดเลยแหละ เพื่อให้หายคิดถึงเรามาคุยกันเลยดีกว่าครับ ในวันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์เกมกัน เคยสังเกตกันไหมครับว่าเกมมือถือบางเกมก็เปิดเซิร์ฟเวอร์เยอะมากๆ บางเกมนี่เปิดกันเป็นหลักร้อยเซิร์ฟเวอร์กันเลย แถมยังเปิดขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่มีหยุดยั้ง ขณะที่บางเกมเลือกที่จะเปิดเซิร์ฟเวอร์เพียงหลักหน่วยเท่านั้น เพราะการตัดสินใจเปิดเซิร์ฟเวอร์แต่ละครั้งของทีมงาน มันคือดาบสองคมครับ มันเกี่ยวกันยังไง เรามาคุยกันเลยครับ
ช่วงเปิดเกมใหม่ๆ เป็นที่แน่นอนว่าผู้พัฒนาย่อมอยากเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้เพียงพอต่อจำนวนผู้เล่นที่จะแห่กันเข้ามาเล่นในช่วงเกมเปิด ซึ่งเราจะเห็นว่าบางเกมเปิดหลายสิบเซิร์ฟเวอร์ในครั้งเดียว แถมยังเปิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีหยุด ขณะที่บางเกมเลือกที่จะเปิดเซิร์ฟเวอร์เพียงไม่กี่เซิร์ฟเวอร์เท่านั้น
จำนวนเซิร์ฟเวอร์ในช่วงเปิดเกมส่งผลต่อผู้เล่นโดยตรงในเรื่องของความประทับใจครั้งแรกที่ได้รับจากเกม หากเกมเปิดแล้วเราสามารถเล่นได้ทันที ไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น เซิร์ฟเวอร์มีให้เลือกเยอะจนไม่ต้องมานั่งรอคิวให้เสียเวลาแล้ว เราก็จะรู้สึกว่าเกมนี้เล่นสนุกมากและจะมีการบอกต่อหรือชวนเพื่อนมาเล่นเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน
กลับกันถ้าเปิดแล้วมีปัญหาเซิร์ฟเวอร์ไม่พอ มานั่งรอครึ่งวันกว่าจะได้เล่น พอได้เล่นก็เกิดปัญหา ซ้ำร้ายอยู่ดีๆ หลุดต้องไปต่อคิวใหม่อีก ต่อให้เกมภาพสวยหรือระบบดีแค่ไหน เกมเมอร์คนนั้นก็จะตัดสินทันทีว่าเกมนั้นไม่สนุก ดังนั้นผู้ให้บริการจะต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้พอดีกับจำนวนผู้เล่น ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดได้แต่ทำยากมาก
พอผ่านมาซัก 1 เดือน ก็จะมีทั้งผู้เล่นเก่าที่ทยอยเลิกเล่นไปเพราะไม่ถูกใจหรือเริ่มเบื่อ ผู้เล่นเก่าที่ยังคงเล่นต่อไปเพราะสนุกกับเกมนี้มาก และผู้เล่นใหม่ๆ ที่เพิ่งทราบข่าวว่ามีเกมนี้เปิด จะสังเกตว่ายังคงมีบางเกมที่ยังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน ทั้งๆ ที่กระแสของเกมก็ลดลงแล้ว คนเล่นไม่ได้เยอะเหมือนตอนเปิดใหม่ ทำไมเขาถึงยังเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเรื่อยๆ ?
ผู้เล่นเป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มครับ แต่ไม่ใช่เรื่องของจำนวน
เป็นเรื่องของความอยากได้อยากมีของผู้เล่น เรื่องนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราเองเวลาเล่นเกมซักเกมหนึ่ง เราก็อยากเป็นที่หนึ่งหรืออยากเป็นผู้เล่นที่อยู่ในระดับสูงๆ กันทั้งนั้น หากไปเล่นในเซิร์ฟเวอร์เก่า เราแทบไม่มีทางตามเขาทันแน่ๆ
ดังนั้นการมาเริ่มต้นที่เซิร์ฟเวอร์ใหม่ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากเราจะมีโอกาสตามผู้เล่นอื่นทันแล้ว หากขยันหน่อยเราอาจได้เป็นที่ 1 ของเซิร์ฟเวอร์ก็ได้
พอเราเห็นว่าเราเริ่มจะได้อันดับสูงๆ แล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือการเติมเงินเพื่อรับไอเท็มต่างๆ มาเสริมค่าพลังให้กับตัวละครเราให้เทพไวกว่าคนอื่น เพื่อไปถึงเป้าหมายของเราให้ไวขึ้น ดังนั้นการเปิดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มจะเห็นว่ามีผลดีทั้งผู้เล่นและผู้ให้บริการ ผู้เล่นใหม่ก็สามารถมาเริ่มเล่นใหม่ได้ทันที ผู้เล่นเก่าที่ไต่อันดับเซิร์ฟเวอร์เก่าไม่ไหวแล้วก็มาเริ่มต้นใหม่ได้ ผู้ให้บริการก็ได้ประโยชน์คือยอดคนเล่นและยอดการเติมเงินที่จะเข้ามาเรื่อยๆ
ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป
สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเซิร์ฟเวอร์เก่าๆ ก็จะเริ่มร้าง ผู้เล่นที่เล่นอยู่ก็จะมีเพียงระดับสูงๆ ของเซิร์ฟเวอร์ ไม่ก็ผู้เล่นที่ไม่คิดอะไรมากกับอันดับแค่เล่นสนุกก็พอ
ส่งผลให้กิจกรรมบางอย่างจะเริ่มทำลำบากขึ้น เช่นการลงดันเจี้ยนต่างๆ ที่ต้องลงเป็นปาร์ตี้ ก็จะหาคนยากขึ้น ความสนุกของอารีน่าจะลดลง จนในที่สุดก็นำไปสู่การเลิกเล่นในที่สุด แต่ผู้พัฒนาก็มีทางแก้ปัญหาโดย
การรวมเซิร์ฟเวอร์เข้าด้วยกัน ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไปโดยทันที
ถึงแม้ว่าการเปิดเซิร์ฟเวอร์เยอะๆ แล้วค่อยมารวมเซิร์ฟเวอร์จะดูเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ แล้วเราซึ่งเป็นผู้เล่นไม่มีทางรู้เลยว่า
ผู้พัฒนาเสียเงินกับค่าเซิร์ฟเวอร์ไปขนาดไหน และ
แต่ละเซิร์ฟเวอร์มีคนเติมเงินเข้าไปเท่าไร และ
การรวมเซิร์ฟเวอร์ต้องมีค่าใช้จ่ายหรือเปล่า ถ้าเกมนั้นกระแสดีหน่อยก็อาจทำกำไรได้เยอะมาก แต่ถ้ากรณีเลวร้ายที่สุดคือขาดทุนยับทุกเซิร์ฟเวอร์เลยทีเดียว ดังนั้นการเปิดเซิร์ฟเวอร์เยอะๆ เอาไว้ก่อนก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน ขณะที่
เกมเปิดเซิร์ฟเวอร์น้อยๆ จะไม่ค่อยเกิดปัญหานี้ เพราะผู้เล่นจะมีการถ่ายเทเข้าออกตลอดเวลา การเติมเงินก็มีมาอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป
ดังนั้นเราจะเห็นนะครับว่าการที่เกมซักเกมจะเปิดเซิร์ฟเวอร์จำนวนเท่าไรนั้น
เป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากลำบากมาก น้อยเกมนักที่จะสามารถเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้เพียงพอได้ในวันเปิดเกม เกมไหนเปิดเยอะก็ดีหน่อยไม่โดนผู้เล่นต่อว่าแน่ๆ แต่ระยะยาวอาจเกิดปัญหาได้ เกมไหนเปิดน้อยเกินไปก็อาจโดนผู้เล่นต่อว่าและเสียความประทับใจจนไม่อยากเล่นอีก แต่ในระยะยาวตัวเกมจะสามารถอยู่ได้เรื่อยๆ โดยไม่มีปัญหาหรือมีปัญหาก็อาจน้อยมาก
เห็นไหมครับว่าจำนวนเซิร์ฟเวอร์เนี่ย มันคือดาบสองคมจริงๆ มีทั้งคุณและโทษ เห็นแบบนี้แล้ว ผมจึงอยากชวนทุกคนมาร่วมให้ความเห็นกันว่า
จริงๆ แล้วเกมแต่ละเกมที่เปิดใหม่มาเนี่ย ควรจะเปิดเซิร์ฟเวอร์จำนวนเท่าไรดี? ผมรออ่านความเห็นของเพื่อนๆ อยู่นะครับ สำหรับชวนคุยเกมเมอร์ในตอนนี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรนั้น...ไม่บอกครับ!! ฮ่าๆ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ