เอาล่ะครับ และในที่สุดฮีโร่ที่ทุกคนรอคอยมากมายอย่างเจ้าตัวตลกร้าย ที่เป็นตัวร้ายอมตะนิรันดร์กาลจาก
DC Comics อย่าง The Joker ก็ได้อัพเดทเข้ามาในเซิร์ฟเวอร์ไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งโจ๊กเกอร์เนี่ย นับเป็นฮีโร่สาย
ADC ตัวล่าสุดในรอบ 3 เดือนกันเลยทีเดียวนับจาก Slimz ถูกอัพเดทเข้ามาในช่วงพฤษภาคม ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังสำหรับโจ๊กเกอร์ เพราะมีสกิลรอบด้านเกินกว่าที่จะเรียกว่าเป็น ADC ไหนจะยิงสโลว์ และเด็ดสุดเลยคือมีสกิลกันดาเมจ และบัฟเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ให้ตัวเองในสกิลเดียว! โอโห! พูดมาซะขนาดนี้แล้ว อย่าช้าครับ ตามมาดูเทคนิคการเล่น The Joker กันเลยดีกว่าครับ!
ตำแหน่งหลักและหน้าที่
- The Joker เป็นฮีโร่สาย ADC หรือแครี่ที่สกิลทั้งหมดจะเป็นการโจมตีจากระยะไกล ที่มีพาสซิฟสกิลสุดสะพรึง Enhanced Bullets ที่สามารถยิงได้ไกลขึ้น แรงขึ้น แถมลดความเร็วศัตรูลงถึง 90% !! เริ่มจากสกิล Horror Gift Pack ที่มีระยะไกลมากและความแรงพอประมาณ นอกจากนั้นยังมีคูลดาวน์และใช้เวลาน้อย ทำให้สามารถ Poke ศัตรูได้เรื่อย ๆ และถึงแม้จะไม่มีสกิลกลิ้งหลบหรือกระโดดหลบเหมือน Violet และ Slimz แต่ทดแทนมาด้วยสกิล Deceptive Magic ที่มีทีเด็ดคือการลบล้างสถานะลดความเร็วออกทั้งหมด และเพิ่มความเร็วให้กับตัวเอง นอกจากนั้นยังป้องกันความเสียหายกายภาพทั้งหมดได้อีกด้วย ทำให้ The Joker เป็นฮีโร่ที่กดข่มแครี่ด้วยกันเองอย่างมาก และสุดท้ายสกิล Ultimate อย่าง Lethal Laughing Gas ที่เนียนสร้างดาเมจในทีมไฟต์ได้โดยที่ศัตรูไม่รู้ตัว จึงเป็นแครี่ที่เน้นป่วนศัตรูมากกว่าการยิงปะทะสู้กันตรงๆ
- หน้าที่สำคัญในทีมไฟต์ : The Joker มีความน่ากลัวจากสกิล Horror Gift Pack ที่ยิงป่วนจากระยะไกล และแรงมาก จึงเป็นตัวทำดาเมจจากแถวหลังของทีม แต่ถึงแม้จะโดนเข้าถึงตัว ก็ยังมีสกิลเอาตัวรอดอย่าง Deceptive Magic เอาไว้คอยช่วยตัวเองอีกหน และเมื่อเกิดทีมไฟต์ใหญ่ๆขึ้น สกิล Ultimate Lethal Laughing Gas จึงเหมาะสมมากที่จะนำไปใช้งาน สรุป The Joker จะต้องคอยทำดาเมจจากระยะไกล และตอนชุลมุนจึงจะได้ผลดีที่สุดครับ
โดนสโลว์ก็ไม่หวั่น แถมอมตะกันกายภาพ!
พอรอดแล้วก็หันกลับไปบู๊ต่อได้ ศัตรูหนีแทบไม่ทัน
วิธีได้รับ : ซื้อจากร้านค้าในราคา 590 คูปอง ผู้เล่นที่สะสมไพ่โจ๊กเกอร์จากกิจกรรมจะสามารถนำมาลดราคาได้ด้วยนะครับ และในช่วงโปรโมชั่นเปิดตัวสามารถซื้อได้ในราคา 774 คูปอง ก็จะได้รับทั้งฮีโร่และสกินไปเลยครับ
สกิน The Tourist ที่มาพร้อมกับตัวละครโจ๊กเกอร์
Skills : อ้างอิงจากเลเวล 1
การอัพสกิลและคอมโบ
- The Joker ควรเน้นไปที่สกิล 1 ก่อนเพราะว่านอกจากการโจมตีปกติแล้ว The Joker จะไม่มีสกิลใดๆที่สร้างความเสียหายให้ศัตรูได้อีกเลย มีเพียงสกิล 1 เท่านั้น ดังนั้นจึงควรอัพให้เต็มก่อนเป็นสกิลแรก เพราะนอกจากจะคูลดาวน์น้อยแล้ว ช่วงต้นเกมยังแรงมากๆอีกด้วย แต่ระวังใช้เพลินจนมานาหมดเสียล่ะครับ
- วิธีคอมโบของ The Joker จะค่อนข้างยากหน่อยเพราะเป็นแครี่ แต่ถ้าคอมโบติดก็เรียกได้ว่าเจ็บพอสมควร หรือถ้าเป็นตัวบางๆอาจจะตายได้เลยครับ หัวใจสำคัญของการคอมโบอยู่ที่พาสซิฟสกิล Enhanced Bullets เพราะเมื่อยิงโดนเป้าหมายจะทำให้เป้าหมายติด Slow ถึง 90% ซึง่จะส่งผลให้การเล็งยิงสกิล Horror Gift Pack โดนได้ง่ายมากขึ้นเยอะเลยทีเดียวครับ จึงแนะนำคอมโบดังนี้
- รอพาสซิฟสกิล Enhanced Bullets > ยิงเป้าหมาย > ต่อด้วยสกิล 1 > สกิล 3 เพียงเท่านี้ถ้าไม่ใช่ฮีโร่สายแทงค์หรือไฟท์เตอร์ก็แทบจะตายได้แล้วล่ะครับ แต่ข้อควรระวังคือถ้าเรายิงสกิล 1 ไม่โดน ดาเมจในคอมโบชุดนี้จะหายไปเยอะเลยทีเดียวครับ รวมไปถึงต้องกะจังหวะการยิงสกิลพาสซิฟให้ถูกเป้าหมายด้วย เรียกได้ว่าทำคอมโบยากมากจริงๆ เหมาะกับการยิงไกลๆมากกว่าการคอมโบสกิลรัวๆนะครับ
Passive Skill : Enhanced Buillets - เมื่อไม่ได้อยู่ในสถานะต่อสู้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เขาจะนำกระสุนพิษออกมาใช้ การโจมตีปกติครั้งต่อไปจะมีระยะที่ไกลขึ้น พร้อมกับสร้างความเสียหายกายภาพ และลดความเร็วการเคลื่อนที่เป้าหมายลง 90% เป็นระยะเวลา 1.5 วินาที
- แนะนำ : เป็นสกิลเปิดไฟต์ให้ทีมรวมไปถึงให้ตัวเองได้ไล่ฆ่าได้ดีมากจริงๆครับสำหรับสกิลนี้ เพราะการสโลว์ถึง 90% ทำให้ศัตรูแทบจะเดินไม่ออก ที่สำคัญสกิลนี้ยังติดคริติคอลได้ด้วย โดนทีร้องแน่นอน คูลดาวน์ในเกมไม่มีบอกไว้แน่นอนนะครับ แต่ไม่นานมาก
เมื่อพาสซิฟพร้อมใช้งาน จะถือปืนแบบนี้
ดาเมจรุนแรงมาก และสโลว์เป้าหมายด้วยนะ
สกิล 1 : Horror Gift Pack - ยิงพลุจรวดใส่ศัตรูตามแนวทาง สร้างความเสียหายกายภาพ 365/475/585/695/805/915 โดยจรวดจะไม่หยุดเมื่อโดนเป้าหมาย แต่ความเสียหายจะลดลง 10% ทุกครั้งที่โจมตีโดนเป้าหมาย (ลดสูงสุด 40%)
- แนะนำ : สกิลตอดชั้นดีของโจ๊กเกอร์ครับ ตอนต้นเกมสามารถใช้สกิลนี้เล็งไปในแนวเส้นตรงแล้วเคลียร์ครีปให้หมดเลนได้ เงินขึ้นไวมาก ส่วนจะยิงใส่ศัตรู พยายามอย่าให้โดนครีปก่อนนะครับ เพราะดาเมจจะลดลงไปมาก เป็นสกิลที่แรง คูลดาวน์น้อย แต่ข้อเสียหลักๆเลยคือเล็งยาก โดนยากครับ ต้องเล็งดีๆก่อนยิง
ก่อนใช้ต้องเล็งและกะระยะให้ดี ไกลมากแต่ยิงยาก
ดูดาเมจแบบเพียวๆสิ โคตรแรงเลยครับพี่น้อง!
สกิล 2 : Deceptive Magic - The Joker ลบสถานะลดความเร็วที่เขาได้รับทั้งหมด พร้อมกับเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ให้ตัวเอง 30/36/42/48/54/60% รวมไปถึงป้องกันความเสียหายภาพทั้งหมดเป็นเวลา 2 วินาที
- แนะนำ : นี่เลยครับทีเด็ดของเจ้าโจ๊กเกอร์ ทำให้เขาสามารถยิงสู้กับ ADC ตัวอื่นได้ ใช้เปิดเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่เพื่อไล่ล่ายังได้ ถ้าหากกดใช้สกิลถูกจังหวะ เทคนิคการใช้สกิลนี้คือ ดูว่าศัตรูจะโจมตีเราแล้วให้กดใช้ WuKong ที่ว่าแรงๆแน่ๆเจอสกิลนี้เข้าไปเหวอเหมือนกัน เพราะตีไม่เข้าครับ แต่ต้องระวังนะครับ มันป้องกันแค่กายภาพ เวทมนต์ไม่กันครับ
เมื่อกดใช้จะมีเอฟเฟคท์แบบนี้
แสบสุดๆเลยกับการกันกายภาพ 100% สายกายภาพมีหนาว
สกิล Ultimate : Lethal Laughing Gas - The Joker กระโดดเข้าไปปาระเบิดแก๊สพิษ ก่อนที่จะกระโดดหนีออกมา สร้างความเสียหายกายภาพ 440/560/680 และทำให้ศัตรูติด Stun เป็นช่วงเวลาสั้นๆจากนั้นลดความเร็วเคลื่อนที่เป้าหมายลง 90% เป็นเวลา 1.5 วินาที (The Joker จะไม่ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีระหว่างการใช้สกิลนี้)
- แนะนำ : สกิลนี้แหละครับที่ทำให้ The Joker กลายเป็นตัวป่วนที่แท้จริง เพราะสามารถใช้ได้ตอนที่เกิดชุลมุนในทีมไฟต์อยู่ ซึ่งนอกจากจะทำให้ศัตรู Stun และ Slow แล้ว ตัว The Joker เองยังไม่ตกเป็นเป้าหมายอีก โคตรเทพครับ
พุ่งเข้าไปแปะระเบิดแบบนี้ ติดทั้ง Stun และ Slow
ตู้ม!! ตายซะ ฮ่าๆสตั๊นศัตรูและดีดตัวออกมา รักษาระยะห่างการยิงได้อีกด้วย
การออกไอเทมอย่างละเอียด
- สำหรับไอเทมของ The Joker นั้นหลักการออกไอเทมยังคงเหมือนกับ ADC ทั่วไปนั่นคือคีย์ไอเทมอย่าง Claves Sancti และ Stikk's Sting เพื่อเพิ่มความแรงและอัตราการติดคริติคอลให้สูงขึ้น สาเหตุเป็นเพราะว่าจริงอยู่ที่สกิลของ The Joker รุนแรงมาก แต่ช่วงรอยต่อของคูลดาวน์สกิลนั้น ยังคงต้องอาศัยการโจมตีปกติของมันอยู่ และที่สำคัญพาสซิฟสกิลอย่าง Enhanced Bullets นั้น ยังส่งผลกับการคริติคอลด้วย ซึ่งไอเทมสองชิ้นนี้จะช่วยได้มากครับ
- Broken Spears เป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้สำหรับ The Joker ครับ เพราะผลของการเจาะเกราะที่ช่วยได้มากอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ขาดไมไ่ด้อีกอย่างคือพาสซิฟไอเทมอย่าง Wind Walk เมื่อไม่ได้ต่อสู้ที่จะช่วยกลบจุดด้อยของ The Joker ที่เคลื่อนที่ช้าได้เป็นอย่างดี และยังไปสนับสนุนกับสกิลพาสซิฟของตัวเองอย่าง Enhanced Bullets อีกด้วย ทำให้เมื่อ The Joker ไม่ได้อยู่ในการต่อสู้สักระยะ นอกจากจะติดพาสซิฟสกิล Enhanced Bullets แล้ว ยังวิ่งไวขึ้นจากพาสซิฟไอเทม Broken Spears ด้วย สองต่อกันเลยทีเดียวครับ
- ไอเทมอย่างรองเท้า มีสองทางเลือกแล้วแต่สถานการณ์ครับ แบบแรกคือ War Boots ไว้เสริมความเร็วการโจมตีให้สุดขึ้นไปอีก ไอเทมชิ้นนี้จะทำให้ The Joker แข็งแกร่งขึ้น และสู้ได้นานขึ้นเมื่อสกิลอยู่ในช่วงคูลดาวน์ ส่วนรองเท้าอีกแบบที่แนะนำคือ Gilded Greaves ครับ ตรงนี้จะทำให้ตัวโจํกเกอร์เองอึดขึ้นมาก เพราะตัวเขาเองมีสกิลป้องกันกายภาพแบบ 100% อยู่แล้ว การมีสถานะต้านเวทเพิ่มเข้ามาด้วยจึงเป็นเรื่องดี และที่สำคัญยังป้องกันสถานะต่าง ๆ มากขึ้นอีก 35% อีกด้้วย ตาไหนที่คิดว่าอยู่ยาก เดินยาก ให้ออกเป็นรองเท้าชิ้นนี้แทนจะดีกว่าครับ เพื่อความสะดวกในการเดินเกม
- Omni Arms คืออีกชิ้นที่ควรออกครับ เพราะการใช้สกิลของ The Joker ค่อนข้างบ่อย และเราหวังพึ่งพาสซิฟจากไอเทมชิ้นนี้ได้ ทำให้เรามีรูปแบบการโจมตีเพิ่มมากขึ้น นั่นคือเราอาจจะเปิดด้วยสกิลก่อนแล้วเข้าไปไล่ยิงต่อ หรือไล่ยิงก่อนแล้วเปิดด้วยสกิลก็ได้ จะบอกว่าผมเคยลองยิงสกิลก่อนให้ติดพาสซิฟของ Omni Arms แล้วบวกกับพาสซิฟของ Enhanced Bullets เข้าไปอีก ยิงศัตรูทีนึงนี่หนีกลับบ้าน กดฮีลกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว
- สุดท้ายไอเทมที่แนะนำให้ออกมาเพื่อป้องกันตัวเองสักหน่อยคือ Frost Cape ครับ นอกจากจะได้พลังป้องกัน พลังชีวิตแล้ว ยังลดคูลดาวน์ด้วย ที่สำคัญคือการโจมตีหลังออกสกิลจะช่วยลดความเร็วเคลื่อนที่เป้าหมายลงอีก จะได้ไล่ฆ่ากันเพลิดเพลินมากขึ้น
แนะนำรูน
รูนสีแดง
- รูนหลักเลเวล 3 ของสายสีแดงมีสองทางเลือกให้จัดมาใช้คือ Onslaugh ที่บวกพลังโจมตี 2 และเจาะเกราะ 3.6 หน่วย สำหรับเสริมจุดเด่นด้านพลังโจมตีให้โจ๊กเกอร์ อีกทางเลือกหนึ่งคือ Awake ที่เพิ่มอัตราคริติคอล 0.5% และความเร็วการโจมตี 1.6% จะทำให้โจ๊กเกอร์ยิงไวขึ้น และติดคริติคอลบ่อยขึ้นด้วย
รูนสีม่วง
- รูนหลักเลเวล 3 ของสายสีม่วง สำหรับแครี่แล้ว มีเพียงชนิดเดียวที่แนะนำนั่นคือ Assassinate ที่มีคุณสมบัติ พลังโจมตี +1.6% และความเร็วเคลื่อนที่ +1% ซึ่งจะช่วยให้โจ๊กเกอร์มีความเร็วการโจมตีและความเร็วการเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น
รูนสีเขียว
- สำหรับรูนหลักเลเวล 3 ของฝั่งสีเขียวไม่มีอะไรจะเหมาะไปมากกว่า Dragon's Claw คุณสมบัติ พลังโจมตีเพิ่มขึ้น 0.9 และเจาะเกราะ 6.4 ทำให้ทั้งการโจมตีปกติและสกิลของโจ๊กเกอร์มีความรุนแรงมากขึ้น
Challenger Spell ที่น่าใช้
- Flicker สำหรับการหนี นี่คืออีกหนึ่งสเปลที่ไม่ควรมองข้าม สามารถทำให้เราเข้าหรือออกจากทีมไฟต์ได้อย่างรวดเร็วแฃะหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถวาร์ปข้ามสิ่งกีดขวางเอาตัวรอดจากวิกฤตต่าง ๆ ได้ กรณีที่สกิล Deceptive Magic คูลดาวน์อยู่
- Heal อีกหนึ่งสเปลยอดนิยมของสายแครี่ โจ๊กเกอร์หยิบมาใช้ก็เหมาะสม เพราะสามารถเอาตัวรอดได้หลายต่อ ทั้งกรณีสกิล Deceptive Magic คูลดาวน์ หรือจะกดพร้อมกัน ทั้งวิ่งไว ทั้งเลือดเด้ง ไม่รอดก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
จุดแข็ง
- ความแรงในช่วงต้นเกมที่สามารถกดดันศัตรูร่วมเลนได้เป็นอย่างดี เคลียร์ครีปเร็ว เก็บเงินไวมาก
- สกิล Deceptive Magic แทบจะเด่นเกินหน้าเกินหน้าสกิล Ultimate เรียกได้ว่าชนะทางสายกายภาพแทบจะทุกตัวไม่เว้น Wukong แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องจับจังหวะการใช้สกิลให้ถูกด้วย
- สกิลพาสซิฟมีผลกับป้อมด้วย เก็บไว้ใช้ตุ๋ยป้อมยังได้ ยิงคนก็ได้อีก มากความสามารถจริงๆ
- ในทีมไฟต์ใหญ่ๆสกิลอัลติเมทจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จังหวะมั่วๆคือจังหวะที่โจ๊กเกอร์แสดงความสามารถได้เต็มที่
จุดอ่อน
- ช่วงท้ายเกม สกิลหลักๆของเราอย่าง Horror Gift Pack ก็ยังไม่แรงพอที่จะทำให้ศัตรูต้องหวาดผวามากนัก สรุปก็คือเก่งต้นเกมแต่ไปแผ่วตอนท้ายเกม
- กว่าจะแรงถึงขั้นศัตรูหนีหัวซุกหัวซุนก็ต้องพึ่งไอเทมมากพอๆกับแครี่ตัวอื่นๆ บางทีเกมอาจจะจบก่อนหรือไม่ก็ไม่เกิดเลย
- หนียากมาก ถึงแม้จะสกิลกันกายภาพอย่าง Deceptive Magic แต่โดนออลใส่หรือโดนเพ่งเล็ง โจ๊กเกอร์ยังนับว่าหนียากกว่า Violet หรือ Slimz ด้วยซ้ำ
ทีมดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
สกิลพาสซิฟสามารถยิงกับป้อมได้ด้วย
สู้กับสายแครี่ด้วยกันเองยังได้เปรียบเพราะมีสกิลกันกายภาพ
แต่ห้าวมากเกินไปก็ศพไม่สวยแบบนี้แหละ T-T
ดาวน์โหลดเกม
เติมเงินทั้ง IOS และ Android ง่ายๆ ผ่านทาง PlayPoint