Ubume (姑獲鳥) เป็น ชิกิงามิ สายโจมตี ที่มีค่าพลังโจมตี,ความไว และอัตราคริติคอลสูง การโจมตีของเขาครอบคลุมทั้งแบบเดี่ยว,หมู่ และ สนับสนุน เรียกได้ว่าเป็นตัวรีดดาเมจในระดับ TOP Class เลย
★
พลังมิตรภาพ
: ทุกครั้งที่เพื่อนโจมตีปกติ มีโอกาสถึง 30% ที่จะสร้างความเสียเพิ่มเติมร่วม 100% จากการโจมตีปกติของ Attacker ประจำทีม เป็นอะไรที่โหดมากพอตัวเลยทีเดียว
★
สกิลปั่นทะยานฟ้า
: เป็นสกิลที่มีจำนวนครั้งการโจมตีสูง อีกทั้งยังสร้างความเสียหายได้ดีกับเป้าหมายหลัก ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จาก มิทามะ

และ

ได้เป็นอย่างดี
ดาบร่ม (傘剣) โจมตีปกติสร้างความเสียหาย 80% ของพลังโจมตี, ทะลุค่าป้องกันศัตรู 20%
► Level 2 : ความเสียหาย + 5%
► Level 3 : ความเสียหาย + 5%
► Level 4 : ความเสียหาย + 5%
► Level 5 : ความเสียหาย + 5%
พลังมิตรภาพ (協力) [ติดตัว/0ไฟ]เมื่อเพื่อนร่วมทีมโจมตีปกติ, มีโอกาส 30% ที่ Ubume จะออกโจมตีร่วมด้วย
ปั่นทะยานฟ้า (天翔鶴切) [ใช้งาน/3ไฟ]โจมตีศัตรูทั้งหมด สร้างความเสียหาย 33% x3ครั้ง ของพลังโจมตี, จากนั้นโจมตีหนัก 88% แก่เป้าหมายที่เลือกไว้
► Level 2 : ความเสียหาย +6%
► Level 3 : ความเสียหาย + 6%
► Level 4 : ความเสียหาย + 6%
► Level 5 : ความเสียหาย + 6%
[ปลุกพลัง] ความเสียหายที่ทำได้ +10%
แนะนำการใช้งานมิทามะการใช้งานมิทามะสำหรับ Ubume นั้นแนะนำเป็นสองทางได้แก่
[ทางเลือกแรก] 
เมื่อสร้างความเสียหายได้มีโอกาส 25% (+เอฟเฟค%) ที่จะสุ่ม De-Buff แก่ศัตรูตัวนั้นๆ : ใช้ประโยชน์จากโจมตีหมู่ 3ครั้ง (+1เป้าหมายหลัก) ช่วยให้ Effect จากกล่องใบนี้ ทำงานได้บ่อยขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยคุณสมบัติด้านโจมตีที่ลดลง (ก็ยังคุ้มอยู่) ซึ่งค่าสถานะจากมิทามะสายนี้ จะเน้นไปทา
ง "ความไว > โจมตี, พลังชีวิต,เอฟเฟค%" เป็นหลัก
[ทางเลือกสอง] 
เมื่อโจมตีคริ, โอกาส 40% ที่จะสร้างความเสียหาย 10% จาก Max.HP (สูงสุดไม่เกิน 120% ของพลังโจมตี) : เช่นเดียวกับตัวอื่นๆ หนทางนี้เป็นวิธีการรีดความเสียหายเพิ่มเติมได้ดีที่สุด สำหรับตัวละครที่สร้างความเสียหายได้หลายฮิต! ซึ่งค่าสถานะจากมิทามะสายนี้ จะเน้นไปทา
ง "อัตราคริติตอล>พลังโจมตี,คริแรง" เป็นหลัก
การเปรียบเทียบกับ Ootengu
มีผู้เล่นส่วนมากเปรียบเทียบการใช้งานระหว่าง Ubume และ Ootengu ซึ่งถ้ามองในแต่ละด้าน
► ความแรง : Ootengu นั้นจะโดดเด่นกว่าเพราะสามารถสร้างความเสียหายได้ All 37%x4ครั้ง ซึ่งถ้ารวมกับ Passive จากสกิลสองแล้วจะได้ความแรงใกล้เคียงกับ Ubume ที่ 88%+(33%x3) แต่แน่นอนกว่าเพราะทุกตัวโดนเต็มๆ
► ความไว : Ubume จะออกตัวไวกว่า (113:110)
► สนับสนุน : Ubume มีสกิลช่วยเพื่อนตีเพิ่มเข้ามาแม้ว่าความแรงจะไม่เทียบเท่า Ootengu แต่ก็ออกตัวได้บ่อยกว่า
► เกมรับ : Ootengu มีสกิลป้องกันสถานะ จึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่า พอจึงเทรินตัวเองจะไม่ยืนแข็ง เป็นตอไม้อย่างแน่นอน
► ความหาง่าย : Ubume ออกง่ายกว่าแน่นอน SR กับ SSR นี่
#สรุปโดยรวมแล้ว : หากคุณมีทั้งสองตัวแนะนำให้ใช้งานเป็น Ootengu ไปก็ได้ เนื่องจากสร้างความเสียได้ชัวกว่าและกันสถานะผิดปกติได้ด้วย แต่ถ้าหากคุณมีแค่ Ubume ก็อย่าได้น้อยใจ ใช้ๆ ไปเหอะ DMG เดียวตอนไม่อัพเวลสกิลแรงกว่าพอตัว แถมมีสกิลช่วยเพื่อนตีอีกด้วย เทพไม่น้อยหน้ากันแน่นอน