ระบบต่อสู้ของเกม
Onmyoji นั้น อาจแตกต่างกับเกมแนว RPG ที่เล่นเป็น Turn ทั่วไปในบ้านเรา ซึ่งในบทความฉบับนี้ เราจะมาแนะนำเรื่องของระบบต่อสู้ ทั้ง "การจัดทีม", "การต่อสู้" และ "รูปแบบการเทริน" นอกจากนี้ ยังมีแถมคำแนะนำเบื้องต้นให้อีกนิดหน่อยอีกด้วยนะ >-<" คริคริ
ระบบทีมเบื้องต้น : ในส่วนนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องพื้นฐานในการจัดทีม และระบบการต่อสู้เบื้องต้นที่ผู้เล่นควรรู้ไว้ [ > - < ] โดยแบ่งเป็นเรื่องย่อยๆ ดังนี้
จำนวนสมาชิกในทีม : ของเกมนี้ แบ่งกองกำลังออกเป็น 3 ส่วนได้แก่
★ เจ้านาย (อนเมียวจิ) : ตัวละครหลักที่สามารถเลือกได้ได้เพียง 1คน (ปลดล็อคตามเนื้อเรื่อง)
☆ ชิกิงามิ (หลัก) : กองกำลังรบหลัก 5ตน (เนื้อเรื่องบรรจุได้เพียง 3)
☆ ชิกิงามิ (ฝึกงาน) : เป็นกองเชียร์ 2ตน ที่มารอดูด EXP หลังจากจบ ไม่ช่วยตีอะไรทั้งสิ้น (>-<") *ในส่วนนี้จะถูกตัดออกในโหมดที่สามารถเล่น Multiplayer ร่วมกับคนอื่นได้
การเปลี่ยนสมาชิกในทีม : สามารถทำได้
ก่อนเริ่มต่อสู้ (ก็ว่าหากันไม่เจอ) โดยกดใน
พื้นที่สีฟ้าเพื่อเปลี่ยนสมาชิกหลัก และกด ใน
พื้นที่สีเหลืองเพื่อเปลี่ยนกองเชียร์ ซึ่งการตั้งสมาชิกในทีมนั้น สามารถยัดได้อย่างอิสระ ซ้ำกี่ตัวก็ได้ไม่ว่ากัน เอาที่คุณสบายใจเลยแล้วกัน!
ช่วงการเล่นในหนึ่งการต่อสู้ : ในส่วนนี้ มีความเชื่อมโยงกับ Effect ต่างๆ ทั้งจากสกิลของ Mitama และ ชิกิงามิ ซึ่งจะอธิบายเป็นช่วงๆ ดังนี้
★ เริ่มการต่อสู้ : เป็นช่วงเปิดเข้าฉากต่อสู้ในรอบแรกเท่านั้น
★ เริ่มรอบ:เกิดขึ้นหลังศัตรูชุดใหม่ปรากฎตัว
★ เทรินแรก : เป็นช่วงการเทรินครั้งแรกของ ชิกิงามิ หรือ อนเมียวจิ
★ จบรอบ : เกิดขึ้นก่อนศัตรูชุดใหม่ปรากฎตัว
ลำดับการเทริน : รูปบบการเทรินของเกมนี้ จะถูกจัดคิวในรูปแบบของ "เกจ" (Gauge) ที่วิ่งจากด้านบนลงมาสู่ด้านล่าง โดยเมื่อการเทรินเสร็จสุด ระบบจะคำนวนความไวตัวละครก่อนส่งไปเข้าคิวใหม่อีกครั้งด้านบน
สถานะตัวละคร : ประกอบไปด้วย หลอดพลังชีวิต (HP) , บัฟ (ไอคอนสีฟ้า), ดีบัฟ (ไอคอนสีแดง) หากพลังชีวิตหมดจะหมดสภาพสลายไป (*สามารถใช้สกิลชุบชีวิต กลับขึ้นมาได้ แม้ไม่มีศพ ...) เมื่อสมาชิกในทีมทั้งหมด หมดสภาพจะแก้ในเกมนั้นทันที (*ยกเว้นว่ามีสกิลชุบที่ร่ายทิ้งไว้ล่วงหน้า)
ระบบดวงไฟ : การใช้สกิลของ "ชิกิงามิ" แต่ละครั้งจะต้องจ่าย "ดวงไฟ" ตามจำนวนที่สกิลนั้นๆ ระบุเอาไว้, ซึ่งดวงไฟเหล่านี้คิดรวมกันทั้งทีม โดยจะเพิ่มขึ้นจากการ "เก็บเกจการเทรินเป็นรอบๆ" ซึ่งการเทรินหนึ่งครั้งเกจนี้จะเพิ่มขึ้นหนึ่งขีด โดยอัตราฟื้นฟูดวงไฟจะสูงขึ้นเรื่อยๆ (รอบแรก+3,รอบสอง+4,รอบสามขึ้นไป+5) และสามารถเก็บสะสมได้สูงสุดที่ "8ดวง"
รูปแบบการเล่นปกติ : แต่ละเทริน คุณสามารถเลือกสกิลใช้งานได้ที่มุมขวาล่าง จากนั้นกดที่เป้าหมายบนหน้าจอเพื่อออกสกิล ซึ่งสกิลเหล่านี้มีทั้ง "เลือกเป้าหมายที่ศัตรู" และ "เลือกเป้าหมายที่ทีมตัวเอง" หากกดเป้าหมายไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข หรือ ลูกไฟในการร่ายสกิลไม่เพียงพอ จะไม่สามารถออกสกิลได้นะจ๊ะ
รูปแบบการเล่นอัตโนมัติ : คุณสามารถสั่งให้เกมเล่นโดยอัตโนมัติ (AutoPlay) ได้โดยการกดปุ่มรูปเฟืองทางซ้าย ซึ่งหลังจากเปิดใช้งานโหมดนี้ จะมีรูป "ชิกิงามิ" ปรากฏขึ้นที่มุมขวาล่าง ... รูปที่ปรากฎไว้นี้ ไม่ได้มีไว้โชว์เพื่อความสวยงามแต่มีไว้เพื่อ "เปิด/ปิด" การใช้งานสกิลโดยอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถกำหนดได้เป็นตัวๆ (มีไฟขึ้น=ใช้สกิล, ไม่มีไฟขึ้น=ตีปกติ)
การปรับความไวแอคชั่น : คุณสามารถปรับเร่ง,ลดความไวการเคลื่อนไหว ในฉากต่อสู้ได้ โดยกดรูปเฟือง
x1 x2 ที่มุมซ้ายล่างของจอ โดยฟังก์ชั่นนี้ สามารถใช้งานได้ทั้งในการเล่นปกติ และการเล่นอัตโนมัติ

แนะนำเรื่องการจัดทีม
การจัดทีมสมดุล : เป็นการจัดโจมตีผสมผสาน "ชิกิงามิ" หลากหลายสายมาไว้ในทีมเดียวกัน โดยหลักแล้วจะตัวที่รับหน้าที่ "โจมตี" ราวๆ 1-2ตัว (โจมตีเดี่ยว+โจมตีหมู่) ส่วนที่เหลือเน้นด้านสนับสนุนทั้งในเรื่องของ Effect จากการโจมตีปกติ,โซล(Mitama) และอื่นๆ
ชิกิงามิตัวไหนดี? : ชิกิงามิแต่ละตัว ล้วนมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ตามการใช้งานเบื้องต้นแนะนะได้แค่ว่า "ตัวโจมตี" ระดับ SR ขึ้นไปนั้นมีความโดดเด่นสูงกว่า R มากพอตัว / แต่ในด้านตัวสนับสนุนแล้ว ชิกิงามิ ระดับ R หลายตัวใช้งานได้ดีกว่า (*SR,SSR ส่วนใหญ่พยายามเน้นจุดเด่นให้กับตัวเองมากกว่า)
ยูกิอนนะ ใช้ดีนะ แต่ไม่สุด : เชื่อว่าหลายคนคงติดใจความสามารถของ YukiOnna ยิงสกิลหมู่ สร้างความเสียหายแรง(แต่ไม่สุด)+มีโอกาสติดดีบัฟแข็ง(แต่ไม่ชัว) ได้ในท่าเดียว ... พูดกันตามตรง แล้วสกิลของเธอครึ่งๆ กลางๆ ถ้าจะเน้นใส่ของเสริมโจมตี ก็ช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาหน่อย (ตัวคูณสกิลน้อย) ถ้าจะไปเน้นด้านดีบัฟ โอกาสติดก็ดูต่ำๆ หวังผลได้ไม่ชัวนัก จึงทำให้ ผู้เล่นหลายส่วนเลิกใช้เธอในช่วงหลัง (ประมาณว่า ไปเน้นหวังผลเป็นด้านๆ แทนจะดีกว่า)
หาหนทางเพิ่มดวงไฟบ้างนะ : ตัวละครสนับสนุนนั้นมีความสำคัญมากยกตัวอย่าง "Zashiki Warashi (座敷童子)" เด็กผีปั้นไฟ ทีมีสกิลเพิ่มดวงไฟได้จำนวนมาก ทุกการเทริน แต่ถ้าหากคุณเสียดายช่องใส่ตัวละคร ... คุณสามารถเลือกใช้ Mitama ชนิดต่างๆ มาช่วยเพิ่มดวงไฟทดแทนก็ได้เช่นกัน (... แต่อาจไม่ดีเท่า)